LHQ bảo vệ quyền riêng tư

Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) ngày 26/11 đã thông qua nghị quyết về quyền riêng tư do Đức và Brazil đệ trình.

 


 

Thủ tướng Đức là một mục tiêu nghe lén của nước ngoài. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Nghị quyết nói rằng việc các chính phủ, cơ quan tình báo giám sát và chặn thông tin để thu thập dữ liệu "có thể vi phạm hoặc lạm dụng nhân quyền". Nghị quyết nêu rõ: Ủy ban nhân quyền Đại hội đồng LHQ hết sức quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực mà chương trình do thám và chặn thông tin có thể gây ra đối với các quyền của con người.

 


Đức cho biết đây là lần đầu tiên một cơ quan của LHQ bày tỏ quan điểm về việc bảo vệ quyền con người trên Internet và đó là một thông điệp chính trị quan trọng. Còn theo Brazil, các quốc gia nên hạn chế và thận trọng trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào vi phạm nhân quyền, trong đó bao gồm quyền bảo vệ bí mật cá nhân.

 


Nghị quyết đã được Mỹ và các đồng minh tán thành sau khi ngôn ngữ liên quan đến hoạt động do thám nước ngoài trong văn bản chính thức được giảm nhẹ hơn so với văn kiện gốc của Đức và Brazil. Đây là hai quốc gia có lãnh đạo là mục tiêu do thám của tình báo Mỹ.

 


Nghị quyết trên sẽ được đưa ra biểu quyết trước toàn thể Đại hội đồng. Nghị quyết của Đại hội đồng thường không mang tính bắt buộc song có thể sẽ tạo ra sức ảnh hưởng khá quan trọng trên phương diện chính trị.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN