Lào Cai triển khai hiệu quả đề án đưa cán bộ y tế về hỗ trợ tuyến dưới

Đã qua gần một năm, sức khỏe đã hồi phục, nhưng chàng thanh niên dân tộc Dáy, Sìn A Vinh, 20 tuổi, ở xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai không thể quên được giờ phút cận kề cái chết do bị tai nạn.


Ngày 23/8/2012, Sìn A Vinh vào rừng lấy củi bị trượt chân ngã lao về phía trước, va vào gốc cây, khiến anh rất đau và khó thở. Gia đình nhờ thầy mo gọi vía, cúng bái không thấy chuyển biến, mới đưa anh đến bệnh viện huyện. Sìn A Vinh nhập viện trong trạng thái hôn mê, da lạnh, xanh, mạch đập nhanh, nhỏ, niêm mạc nhợt nhạt, khó thở. Kíp trực của Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát tối hôm đó do bác sỹ Lê Quyết Thắng phụ trách chẩn đoán đây là một ca bệnh nặng đòi hỏi kỹ thuật phẫu thuật cao.

 

Rất may các y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát trước đó đã được những thành viên trong Đề án 1816 “đưa cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ cho tuyến dưới" truyền đạt những kinh nghiệm và cách xử lý ghép gan, nên đã tự tin quyết định mổ cấp cứu bệnh nhân. Bác sỹ Lê Quyết Thắng cùng các đồng nghiệp đã tiến hành mổ, xử lý phần gan bị tổn thương, ca mổ kéo dài 2 tiếng. Sau phẫu thuật một thời gian ngắn, bệnh nhân Sìn A Vinh đã tỉnh, hạ sốt, ít đau, sức khỏe dần hồi phục và xuất viện sau đó 2 tuần.


Theo Bác sỹ Mai Xuân Thủy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát, đây là ca bệnh khó, trước đây thường phải chuyển lên tuyến trên. Nhờ Đề án 1816 và tinh thần tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, dám nghĩ dám làm của tập thể kíp trực mà bệnh nhân Sìn A Vinh đã được cứu sống. Đề án 1816 đã giúp đội ngũ cán bộ y tế các tuyến nâng cao tay nghề và người dân ở cơ sở giờ đã được hưởng lợi từ các kỹ thuật cao, vượt tuyến ngay tại địa phương.


Lục Văn Toán

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN