Lần đầu tiên chữa khỏi HIV cho trẻ sơ sinh

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 4/3 cho biết đã lần đầu tiên điều trị thành công cho một bé gái sơ sinh nhiễm HIV ở bang Mississippi. Đây được coi là một bước phát triển có thể góp phần hoàn thiện phương pháp điều trị cho những trẻ em nhiễm HIV từ khi lọt lòng mẹ.


 

Nhà nghiên cứu Deborah Persaud. Ảnh: Internet

 

Bé gái nói trên có mẹ bị nhiễm HIV và ngay trong vòng 30 tiếng sau khi chào đời, trước khi có kết quả xét nghiệm bị nhiễm HIV, bé đã được các bác sĩ điều trị tích cực bằng những loại thuốc kháng HIV thông thường với liều lượng phù hợp.


Các xét nghiệm cho thấy lượng virút HIV trong cơ thể bé gái đã giảm dần và không còn dấu tích khi em được 29 ngày tuổi. Sau đó, bé tiếp tục được điều trị và theo dõi cho đến khi được 18 tháng tuổi rồi ngừng điều trị trong 10 tháng. Kết quả xét nghiệm tiếp theo cho thấy trong máu của bé không còn virút HIV.


Tuy nhiên, giới nghiên cứu chỉ gọi đây là điều trị về mặt chức năng chứ không phải điều trị hoàn chỉnh vì virút HIV không bị tiêu diệt hoàn toàn trong cơ thể. HIV vẫn hiện diện nhưng với số lượng thấp đến mức cơ thể có thể kiểm soát virút này mà không cần điều trị bằng thuốc tiêu chuẩn.


Nhà nghiên cứu Deborah Persaud thuộc Trung tâm trẻ em Johns Hopkins khẳng định: "Điều trị kháng virút cho trẻ sơ sinh ngay trong vòng vài ngày sau khi chào đời có thể giúp tiêu diệt virút và giúp các bé miễn nhiễm HIV về lâu dài mà không cần điều trị cả đời. Liệu pháp này ngăn chặn HIV ngay từ đầu".


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN