Lần đầu tại Việt Nam: Cắt bỏ u dạ dày qua đường miệng

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ của Bệnh viện FV Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công kỹ thuật cắt bỏ khối u trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi dạ dày qua đường miệng vào ngày 9/1/2013.


Bác sỹ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật Bệnh viện FV.


Đây là kỹ thuật mới nhất trên thế giới, bệnh nhân không cần phải mổ vẫn được cắt khối u trong dạ dày an toàn, không để lại sẹo, ít có biến chứng so với mổ cắt dạ dày thông thường, xuất viện sớm.


Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Lộc, sinh năm 1957, ngụ tại Quận 10 TP. Hồ Chí Minh.


Trước đó, tại một bệnh viện, chị Lộc được đề nghị mổ cắt bỏ khối u 2,5cm - 3cm cùng phần lớn dạ dày. Khi tới Bệnh viện FV, bác sỹ Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật đã quyết định áp dụng kỹ thuật mới nhất nói trên.


Trong quá trình nội soi, bác sĩ Sơn còn cắt bỏ luôn một khối u nhỏ khác trong ruột. Kết quả giải phẫu bệnh cuối cùng khẳng định khối u đã được bóc tách cắt bỏ toàn bộ và là u do tuyến tụy lạc chỗ vào thành dạ dày. Chị Lộc đã được xuất viện ngay hôm sau.


Ngày 16/1/2013 các bác sĩ của Bệnh viện FV cũng đã thực hiện thành công kỹ thuật trên cho một bệnh nhân khác và người này cũng đã xuất viện khỏe mạnh ngay hôm sau.


Về những ưu điểm của kỹ thuật mới này, bác sĩ Ngọc Sơn cho biết: “Cắt bỏ u dạ dày thông qua nội soi đường miệng sẽ giúp giảm thiểu biến chứng so với phương pháp phẫu thuật. Đồng thời, bệnh nhân cũng không chịu nhiều đau đớn, không có sẹo trên bụng và chỉ cần theo dõi đến ngày hôm sau là ra viện, đặc biệt là dạ dày còn nguyên vì không phải cắt đi một phần theo phương pháp cũ”.


Với kỹ thuật nội soi mới và hiện đại này, các bác sĩ không chỉ cắt được khối u trong dạ dày mà còn cả các khối u và tổn thương nghi ngờ khác trong tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non) và đại tràng (còn gọi là ruột già) hay hồi tràng (đoạn cuối cùng của ruột non) để chẩn đoán xác định và điều trị, không cần phải mổ mà với các phương pháp cũ thì không thể làm được.



Minh Ánh


Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN