Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm

Lãi suất huy động (LSHĐ) liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm và lạm phát cũng có xu hướng giảm là điều kiện để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sớm đưa ra quyết định điều chỉnh giảm trần LSHĐ. Hiệu ứng của việc giảm LSHĐ sẽ giúp các ngân hàng cân đối chi phí để có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.


Lãi suất vẫn thực dương


Theo nguồn tin của phóng viên, trong tuần này, NHNN sẽ đưa ra Quyết định điều chỉnh một số mức lãi suất điều hành, trong đó có thể trần LSHĐ với kỳ hạn 1 - 6 tháng sẽ được điều chỉnh từ mức 7%/năm xuống còn 6%/năm.

Khách hàng giao dịch tiền gửi tại Hội sở ngân hàng Maritime Bank. Ảnh: Trần Việt - TTXVN


Trên thực tế, sau đợt giảm LSHĐ vào tháng 2, một số ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm thêm lãi suất vào đầu tháng 3. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) công bố biểu lãi suất huy động mới giảm mạnh ở các kỳ hạn ngắn xuống dưới trần huy động 7%/năm. Theo đó, LSHĐ kỳ hạn từ 1-8 tháng ở mức 6 - 6,9%/năm. Ngay cả kỳ hạn dài 12 tháng cũng giảm mạnh xuống chỉ còn 7,7%/năm, lãi suất kỳ hạn từ 13 - 36 tháng từ 8 - 8,5%/năm.


Tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), LSHĐ cao nhất kỳ hạn từ 1 - 11 tháng là 6,9%/năm. Eximbank cũng tiếp tục hạ lãi suất kỳ hạn ngắn 1 tháng xuống còn 6,4%/năm. Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) lãi suất cũng giảm xuống 6,2%/năm, kỳ hạn dưới 9 tháng lãi suất cao nhất cũng chỉ là 6,9%/năm. Tuy nhiên, “sốc” nhất phải kể tới biểu LSHĐ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), khi kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm 1 tháng lãi suất chỉ còn 5%/năm. Thậm chí kỳ hạn 60 tháng, lãi suất chỉ còn 8%/năm.


Theo phân tích của các chuyên gia ngân hàng, việc các ngân hàng giảm LSHĐ là hoàn toàn phù hợp nếu xét ở góc độ kinh tế vĩ mô. Bởi theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng trước. Nếu so với cùng kỳ năm trước CPI chỉ tăng 4,65%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Như vậy, kể cả tính lạm phát thì mức LSHĐ giảm xuống 5%/năm vẫn là thực dương.

Khơi thông nguồn vốn


Theo NHNN, hiệu ứng của việc giảm LSHĐ sẽ giúp các ngân hàng cân đối chi phí để có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, khi LSHĐ giảm ngay từ đầu năm sẽ giúp kế hoạch kinh doanh của người dân và DN được thuận lợi.
Bên cạnh đó, sau những đợt giảm LSHĐ này, đường cong lãi suất đã rõ ràng hơn theo hướng kỳ hạn gửi tiền càng dài, lãi suất càng cao và ngược lại. Điều này cũng hỗ trợ các ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn, tăng nguồn vốn huy động dài hạn để cho vay các dự án lớn hoặc cho vay tiêu dùng, cho vay mua nhà có kỳ hạn dài hơn.


Đứng ở góc độ người có tiền gửi ngân hàng thì bao giờ cũng muốn sinh lời cao nên việc ngân hàng liên tiếp điều chỉnh giảm LSHĐ ít nhiều đã có tác động tới tâm lý của họ. Bà Phạm Thị My - phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng, nếu xét trong ngắn hạn, so với kênh đầu tư khác (vàng, bất động sản, chứng khoán) thì gửi ngân hàng vẫn an toàn và sinh lời. “Tuy nhiên, nếu LSHĐ của các ngân hàng thời gian tới tiếp tục giảm, trong khi thị trường bất động sản, chứng khoán hồi phục mạnh thì người có tiền cũng sẽ phải cân đo lợi nhuận trước khi đầu tư”, bà Phạm Thị My chia sẻ.


Đến thời điểm này, các ngân hàng đều cho biết, việc giảm LSHĐ thời gian qua vẫn chưa tác động tới nguồn tiền gửi vào ngân hàng. Ông Lê Thành Trung - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) cho rằng, khi kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin vào tiền đồng được tăng lên do đó người dân vẫn sẽ chọn kênh gửi tiết kiệm. Còn ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) phân tích, các ngân hàng vẫn khó khăn trong việc tìm đầu ra nên phải giảm chi phí đầu vào bằng cách giảm LSHĐ.


Mặc dù việc giảm lãi suất là động thái tích cực nhưng theo các chuyên gia kinh tế, quan trọng là cần có giải pháp thúc tăng trưởng tín dụng để khơi thông nguồn vốn tín dụng đến được tới các DN. Các ngân hàng cho biết, lượng tiền huy động trong những tháng đầu năm đã quay trở lại nhưng vẫn chưa có đầu ra.

 

Đức Kiên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN