Kỳ tích Singapore và dấu ấn mang tên Lý Quang Diệu

Với nhiều người dân Singapore, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu chính là một biểu tượng của "Đảo quốc Sư tử". Với tầm nhìn xa và quyết tâm của mình, ông Lý Quang Diệu cùng các cộng sự đã tạo nên “kỳ tích” khi biến Singapore từ một quốc đảo nhỏ bé với diện tích chỉ 718,3 km2, nghèo khó và không có tài nguyên, trở thành quốc gia phát triển như ngày nay. Chính vì thế, sự ra đi của ông rạng sáng 23/3 sau gần hai tháng điều trị bệnh viêm phổi thực sự là một mất mát vô cùng to lớn.

Sinh ngày 16/9/1923 trong một gia đình gốc Hoa định cư tại Singapore từ cuối thế kỉ 19, ông Lý Quang Diệu được xem là người có tầm ảnh hưởng nhất trong việc định hình nên đất nước Singapore hiện đại, với dấu ấn không thể phủ nhận trong mọi sự kiện lịch sử của đảo quốc này. Ông đã cùng đảng Hành động Nhân dân (PAP) thành lập chính phủ tự trị đầu tiên trong thập niên 1950, trước khi sáp nhập với Malaysia đầu những năm 1960 và nỗ lực để đảm bảo sự tồn tại của quốc đảo nhỏ bé này sau khi chính thức tuyên bố độc lập vào ngày 9/8/1965.

Ông Lý Quang Diệu trong một chuyến đi cảm ơn các cử tri đã ủng hộ ông trong cuộc Tổng tuyển cử tại Singapore năm 1972. Ảnh: Straits Times



Với tư cách là một trong những nhà lập quốc, ông Lý Quang Diệu đã lãnh đạo thế hệ người dân tiên phong của Singapore khắc phục rất nhiều thách thức tưởng chừng không thể vượt qua, xây dựng cho họ một tinh thần “không bao giờ sợ hãi” trước nghịch cảnh, quyết tâm biến Singapore từ “một vùng đầm lầy trở thành siêu đô thị”. Dưới tầm nhìn và quyết tâm của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, người dân Singapore đã tập trung quanh ông, xây dựng nên quân đội riêng, phát triển cơ sở hạ tầng và biến đảo quốc này trở thành một trung tâm của khu vực và thế giới.

Dựa trên tầm nhìn của nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu về "một nền kinh tế hiện đại hội nhập hoàn toàn vào hệ thống sản xuất toàn cầu, khai thác vị trí chiến lược và lao động tay nghề cao để duy trì vị trí hàng đầu trong sản xuất và dịch vụ", đến nay, Singapore về cơ bản đã hiện thực hóa thành công mục tiêu này. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người trong năm 2014 của Singapore là 60.410 USD, trong khi tỷ lệ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 56,7 tỷ USD.

Ngay khi công cuộc phát triển đô thị của Singapore vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, ông Lý Quang Diệu đã có tầm nhìn xây dựng Singapore theo mô hình “Vườn-Thành phố”. Ông đã đề xuất một dự án đầy tham vọng khi cải tạo sông Singapore và sông Kallang vốn ô nhiễm trầm trọng khi đó để hình thành nên một phần Vịnh Marina ngày nay, nơi giờ đây không chỉ là một nguồn nước ngọt quý giá cho người dân Singapore mà còn là điểm đến tham quan hấp dẫn của du khách quốc tế.

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu cũng thành lập Ủy ban Phát triển Nhà ở (HDB) để trao cho mỗi người dân Singapore cơ hội sở hữu một mái nhà. Với tầm nhìn xa trông rộng đó, Singapore ngày nay được xem là hình mẫu phát triển bền vững và toàn diện nhất về quy hoạch đô thị trên thế giới. Vị Thủ tướng đầu tiên của "Đảo quốc Sư tử" còn có công rất lớn trong việc xây dựng một đất nước Singapore trọng dụng nhân tài và đa dạng sắc tộc. Ông thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo rằng những cá nhân có năng lực sẽ nhận được vị trí xứng đáng nhất trong xã hội, bất kể nguồn gốc sắc tộc hay tôn giáo.

Người dân Singapore đặt hoa và thiệp tưởng niệm cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu tại Bệnh viện Đa khoa Singapore. Ảnh: Lê Hải - Việt Hải (P/v TTXVN tại Singapore)


Một dấu ấn mang đậm tầm nhìn khác của vị chính khách tên tuổi này chính là việc ông lựa chọn tiếng Anh trở thành ngôn ngữ phổ thông của Singapore, để mọi người dân đều có cơ hội học tập, giao tiếp và làm việc bình đẳng. Các cộng đồng sắc tộc cũng được khuyến khích coi ngôn ngữ mẹ đẻ là ngôn ngữ thứ hai để duy trì bản sắc văn hóa và cộng đồng mình. Nhờ những chính sách đó, giờ đây người dân Singapore có lợi thế lớn về ngôn ngữ để nắm bắt cơ hội thể hiện mình trên thế giới.

Là nhà lãnh đạo đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích cá nhân, ông Lý Quang Diệu đã từ chức Thủ tướng vào năm 1990 với sự chuyển giao quyền lãnh đạo thuận lợi sau khi đã xây dựng thế hệ kế cận đủ năng lực. Nhờ tầm nhìn của ông, Singapore đã có được sự công nhận của quốc tế và thiết lập quan hệ hợp tác với tất cả các cường quốc trên thế giới. Với trí tuệ sâu sắc và quan điểm không thiên vị của mình, ông Lý Quang Diệu cũng được nhiều nhà lãnh đạo và ngoại giao quốc tế, trong đó có Việt Nam, tham khảo ý kiến về những diễn biến trong khu vực và trên thế giới.

Để tổng kết lại những đóng góp to lớn của ông Lý Quang Diệu đối với đất nước Singapore, không gì thích hợp hơn những chia sẻ của Tổng thống nước này Tony Tan khi biết tin “người thầy vĩ đại” ra đi vĩnh viễn. Ông viết: “Rất nhiều khía cạnh trong đời sống chúng ta mang dấu ấn của Lý Quang Diệu… Không có tầm nhìn xa và quyết tâm của ông, Singapore mà chúng ta biết đến ngày nay sẽ không tồn tại. Singapore là tình yêu của ông và Lý Quang Diệu đã tận tụy phục vụ đất nước cho đến những ngày cuối cùng của đời mình. Người Singapore biết ơn ông mãi mãi. Sự đền đáp lớn nhất mà người dân Singapore có thể làm là gìn giữ và xây dựng dựa trên nền tảng di sản mà ông Lý Quang Diệu và các cộng sự đã để lại cho chúng ta, biến Singapore trở thành ngôi nhà tốt hơn cho các thế hệ tương lai”.

Việt Hải (P/v TTXVN tại Singapore)

Singapore để quốc tang 7 ngày cố Thủ tướng Lý Quang Diệu
Singapore để quốc tang 7 ngày cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo nước này sẽ để quốc tang 7 ngày từ 23-29/3 để tưởng nhớ cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN