Kỹ thuật trồng nấm bào ngư Nhật

Để trồng nấm bào ngư Nhật, bà con cần thực hiện theo những bước sau:


* Nguyên liệu:


- Mùn cưa: Phải phơi khô trước khi đưa vào bảo quản. Mùn cưa càng lâu càng tốt vì mùn cưa mới, tế bào chưa chết hoàn toàn, có thể tồn tại các chất kháng nấm, tơ nấm khó phân hủy, sẽ mất nhiều thời gian nấm mới mọc.


- Bã mía: Sử dụng những loại bã mía không quá ướt, nên phơi khô nguyên liệu từ 12-24 giờ trước khi ủ. Công thức ủ bã mía làm tương tự như ủ mùn cưa, nhưng thời gian ủ bã mía là 12-14 ngày.


- Công thức: 100 kg mùn cưa khô + 20-30 lít nước vôi pha loãng. Sau khi làm ẩm, bà con cho mùn cưa vào đống, quấn nilon xung quanh, giữa đống mùn cưa có cọc thông khí. Thời gian ủ từ 6-7 ngày, giữa chu kỳ có đảo đống ủ, nhiệt độ đống ủ 70-75 độ C.


* Trộn nguyên liệu:


Sau khi nguyên liệu được xử lý, bà con phối trộn nguyên liệu với nhiều thành phần dinh dưỡng khác, bao gồm: 100 kg nguyên liệu đã tạo ẩm + 2% cám bắp + 2% cám gạo. Sau đó làm ẩm nguyên liệu, trộn nhiều lần cho nước ngấm đều. Độ ẩm của nguyên liệu khoảng 65-70%.


* Đóng túi nguyên liệu:


Bà con dùng túi nilông dày khoảng 0,5 mm và có kích thước 19 x 36 cm, cổ nút, thun, bông, nắp đậy. Cho nguyên liệu đã làm ẩm vào túi, nện chặt vừa phải, mỗi túi thường chứa khoảng 1,1-1,2 kg nguyên liệu. Dùng giấy bìa cứng khoanh tròn làm cổ bịch tra vào làm cổ. Sau đó, dùng 1 cây dài tròn vót nhọn đầu, xoi 1 lỗ ở giữa xuống tận đáy bịch. Sau đó, dùng bông gòn không thấm làm nút bông, dùng giấy bao bên ngoài nút bông hoặc có nắp chụp.

 

Cấy giống và đưa vào nhà nuôi sợi


Dùng que sắt khều nhẹ giống từ túi nilông sang túi phôi lắc đều lên trên bề mặt túi. Cứ một túi giống cấy 200 g được 25 - 30 túi phôi. Phòng nuôi sợi có nhiệt độ thích hợp từ 25 - 280C, độ ẩm không khí 65 - 70%. Nhà kín gió nhưng thoáng. Từ 25 - 30 ngày tơ nấm sẽ ăn kín túi.

 

Chăm sóc và thu hái


Sau khi tơ nấm ăn kín túi, tháo bỏ bông để nấm ra trên cổ và tạo được kích thước cũng như hình dạng của tai nấm đồng đều. Ở giai đoạn này, nấm rất dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện ngoại cảnh. Vì vậy, nhà trồng phải đáp ứng các điều kiện như sau: Giữ ẩm tốt ở 85 - 95%, nhiệt độ là 25 - 300C, thoáng, kín gió và sạch sẽ.


Bà con chú ý vệ sinh nhà trồng nấm thật sạch (dùng vôi bột hoặc nước vôi đã pha loãng rắc tưới đều nền nhà trồng nấm). Sau khi tháo bông, 7 ngày đầu không tưới nước, nhưng sau 7 ngày thì nấm mọc cổ túi. Khi đó, nấm rất cần nước, bà con vừa phun sương trước miệng cổ túi phôi vừa tạo ẩm môi trường xung quanh.


Bà con lưu ý thu hoạch nấm phải đúng tuổi, không nên non hoặc già quá. Khi thu hoạch, dùng tay nắm lấy phần cuống nấm kéo nhẹ và lấy hết cả chân nấm. Khi hái xong đợt 1 phải quan sát và thu hết những chân nấm còn sót lại bên trong cổ túi phôi.


Sau đó, tiếp tục chăm sóc như lúc ban đầu và cứ như vậy lặp lại từ 3 - 4 lần thì kết thúc quá trình thu hái. Tổng thời gian thu hái nấm từ 65 - 75 ngày, mỗi túi thu hái được 3 - 4 đợt và mỗi đợt cách nhau 20 - 25 ngày. Sau khi thu hoạch hết nấm, túi phôi được ủ làm phân bón.


N.Q (st)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN