Kỷ niệm ngày hy sinh của Anh hùng Phan Thị Ràng

Từ ngày 7 - 9/1, tại khu di tích lịch sử Ba Hòn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) sẽ diễn ra Lễ hội kỷ niệm 52 năm ngày hy sinh của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) Phan Thị Ràng (chị Sứ), địa danh lưu lại những chiến công oanh liệt của người con gái xứ Hòn.


Mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản đã được hoàn tất chờ ngày khai hội, với nhiều hoạt động như: Chiếu phim về Hòn Đất, các trò chơi dân gian, liên hoan đờn ca tài tử, lễ hội ẩm thực, triển lãm ảnh, chương trình văn nghệ tái hiện lại hình ảnh hy sinh anh dũng của người con gái xứ Hòn do Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang phụ trách. Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 lượt người về tham dự lễ hội.


Phan Thị Ràng, có bí danh là Tư Phùng (SN 1937), quê quán tại xã Lương Tri, huyện Xà Tôn (nay là huyện Tri Tôn), An Giang. Năm 1950, chị Tư Phùng tham gia đội thiếu niên cứu quốc, bắt đầu cuộc đời hoạt động cách mạng. Năm 1959, chị Tư Phùng được dự một lớp học dự bị đảng viên và một lớp đào tạo cô đỡ để chuẩn bị hoạt động công khai. Năm 1960, chị được Huyện ủy giao phụ trách thanh niên đi phá lộ, đắp cản và bao vây đồn bốt giặc từ Vàm Rầy đến Tám Ngàn.

 

Thời gian này chị chỉ đạo 3 cuộc lãnh đạo nhân dân đấu tranh với địch và 3 cuộc đều giành thắng lợi. Tháng 1/1962 địch tập trung hơn 2.000 quân đánh vào vùng căn cứ của ta ở Ba Hòn. Cuộc chiến đấu giữa ta và địch vô cùng ác liệt, chị Tư Phùng vừa là liên lạc giữa các đơn vị trong khu căn cứ, tổ chức vận động nhân dân đấu tranh chính trị, binh vận... Đêm ngày 8, rạng sáng ngày 9/1/1962, Tư Phùng bị bắt khi đang làm nhiệm vụ. Dù bị tra tấn rất dã man kể cả nhục hình và dụ dỗ nhưng chị vẫn một lòng trung kiên với cách mạng và cuối cùng hy sinh ở tuổi 25.
Ngày 20/12/1994 Phan Thị Ràng được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

 

N.Q

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN