Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Thành phố đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kết thúc năm 2013 cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lần đầu cho các thửa đất đủ điều kiện trong năm 2013 theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội. Bên cạnh đó, rà soát, phân loại các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật đất đai, có tính chất phức tạp khi thực hiện cấp GCN do chưa đủ căn cứ pháp lý để tháo gỡ xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, cùng với việc xây dựng chế tài xử lý đủ mạnh đối với các tổ chức không chịu kê khai cấp GCN, thành phố sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giảm tiền thuê đất, chậm nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ.


Lý giải nguyên nhân khiến doanh nghiệp phàn nàn nhiều về cấp GCN, đây cũng là nguyên nhân khiến chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Nội thấp, ông Nghĩa cho rằng do trước đây thủ tục cấp GCN cho tổ chức còn phức tạp, dễ gây bức xúc, đơn cử mỗi việc thẩm định hồ sơ nhưng 2 cơ quan cùng làm (sở và quận, huyện). Tuy nhiên, thực tế cũng có nhiều đơn vị, tổ chức do có những vi phạm về quản lý, sử dụng đất nên “né tránh” không đến kê khai cấp GCN.


Về tiến độ cấp GCN cho các căn hộ chung cư tại dự án, ông Nghĩa cho biết thành phố còn tồn đọng gần 180.000 hồ sơ vì vướng mắc nhiều vấn đề. Lỗi chủ yếu thuộc về chủ đầu tư dự án như nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, thậm chí xây dựng sai phép... Dự kiến trong tháng 5 tới, khi Chính phủ ban hành Nghị định mới sẽ tháo gỡ được các “nút thắt” đối với các trường hợp này. Riêng về việc cấp GCN cho căn hộ chung cư mi ni, đến nay, Hà Nội chưa thể thực hiện, bởi hầu hết chung cư mi ni đều không đáp ứng được điều kiện để cấp do xây dựng không đúng quy định pháp luật.


Xung quanh việc xử lý đối với một số hộ dân xây dựng công trình trái phép trên đất rừng ở huyện Sóc Sơn (theo kết luận thanh tra của Sở TN-MT), ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định, các hộ dân này đã vi phạm trong quá trình sử dụng đất lâm nghiệp. Sở TN-MT đang chờ ý kiến chỉ đạo xử lý cuối cùng từ UBND thành phố Hà Nội.

 

Minh Nghĩa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN