Khủng hoảng chính trị ở Pakistan ngày càng trầm trọng

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Pakistan ngày càng trầm trọng sau khi hàng ngàn người chống chính phủ của Thủ tướng Nawar Sharif rầm rập tiến tới tòa nhà quốc hội. Tình hình căng thẳng khiến quân đội Pakistan ngày 20/8 phải kêu gọi đối thoại giữa các bên.

 

Xâm nhập “Vùng Đỏ”


Ông Imran Khan - Chủ tịch đảng Pakistan Tehreek-e-Insaaf (PTI) và giáo sĩ Tahir-ul-Qadri của đảng Phong trào Nhân dân Pakistan (PAT) trong nhiều ngày qua đã tổ chức các cuộc biểu tình đòi Thủ tướng Sharif từ chức. Họ cho rằng cuộc tổng tuyển cử năm 2013 bị gian lận, gây sức ép với chính phủ bằng cuộc tuần hành kéo dài hai ngày từ thành phố Lahore ở phía đông lên thủ đô Islamabad. Tại Islamabad, họ đã tổ chức 5 ngày biểu tình liên tiếp, khiến chính phủ phải ra lệnh cấm vào Vùng Đỏ - khu vực có nhiều tòa nhà quan trọng trong đó có tư dinh của thủ tướng, tổng thống và các đại sứ quán nước ngoài.

 

Người phản đối chính phủ Pakistan biểu tình ở thủ đô Islamabad ngày 20/8.


Bất chấp lệnh cấm xâm nhập Vùng Đỏ, ông Imran Khan và Qadri đã kêu gọi người biểu tình tiếp tục tiến tới. Người biểu tình đã xâm nhập khu vực này ngay sau nửa đêm ngày 19/8, dùng cần trục bốc toàn bộ các côngtennơ mà chính phủ dùng để chặn lối vào Vùng Đỏ. Sau đó, người biểu tình từ phụ nữ, đàn ông cho đến trẻ em mọi lứa tuổi đã ngồi bên ngoài tòa nhà quốc hội.


Hàng chục nghìn nhân viên an ninh được triển khai để giữ gìn trật tự. Ngày 19/8, chính phủ tăng số binh sĩ canh gác các tòa nhà nhạy cảm, lên 700 người. Dù lo ngại xảy ra bạo lực nhưng không có vụ đụng độ nào lớn khi người biểu tình xâm nhập Vùng Đỏ. Lực lượng an ninh đứng quan sát trong khi chính phủ kêu gọi người biểu tình kiềm chế. Trước đó, cả ông Imran Khan và Qadri đã ra lệnh cho người ủng hộ tránh bạo lực khi biểu tình ngồi.


Ước tính khoảng 35.000 người đã đến nghe bài phát biểu của hai thủ lĩnh biểu tình nói trên đêm 19/8. Nhiều người ngủ ngay trên đường và bãi cỏ trước quốc hội để chờ đến sáng. Giao thông bị cản trở nghiêm trọng. Các nghị sĩ, quan tòa và nhân viên không thể tiếp cận tòa nhà quốc hội hay tòa án do vướng người biểu tình.


Trước đó, ông Imran Khan đã ra tối hậu thư yêu cầu Thủ tướng Sharif từ chức trước tối ngày 20/8. Ông này tuyên bố: “Sau thời điểm đó, chúng tôi sẽ vào tư dinh của thủ tướng”.

Kêu gọi kiềm chế


Trước cuộc biểu tình kéo dài trên, phát ngôn viên quân đội Pakistan, tướng Asim Bajwa, đã kêu gọi kiềm chế và giải quyết bằng con đường đàm phán. Tướng Bajwa nói: “Tình hình cần sự kiên trì, sáng suốt từ mọi bên để giải quyết bế tắc bằng đối thoại có ý nghĩa vì lợi ích lớn hơn của cộng đồng và dân tộc”. Tướng Bajwa còn nhấn mạnh rằng các tòa nhà ở Vùng Đỏ là biểu tượng quốc gia và đang được quân đội bảo vệ, do đó người biểu tình phải tôn trọng tính tôn nghiêm của các biểu tượng này.


Pakistan từng trải qua ba cuộc đảo chính quân sự. Các cuộc biểu tình mới nhất đã khiến dư luận đồn đoán khả năng quân đội can thiệp. Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) của Thủ tướng Sharif cáo buộc người biểu tình tìm cách làm chệch hướng hệ thống dân chủ vốn mong manh của Pakistan. Các đảng đối lập đã không ủng hộ lời kêu gọi của ông Imran Khan lật đổ chính phủ.


Các nước cũng kêu gọi kiềm chế trong biểu tình ở Pakistan. Anh thúc giục hai bên tìm giải pháp dân chủ cho cuộc khủng hoảng chính trị. Liên minh châu Âu cũng cho biết ủng hộ dân chủ ở Pakistan trong khi Mỹ kêu gọi người biểu tình tránh bạo lực.


Trước đó, cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5/2013 đã đưa đảng PML-N của ông Sharif lên nắm quyền. Cuộc bầu cử này được quan sát viên quốc tế đánh giá là tự do và đáng tin cậy. Tuy nhiên, cả ông Imran Khan và giáo sĩ Qadri khẳng định bầu cử được sắp đặt từ trước.

Hai đảng PTI và PAT cáo buộc cuộc tổng tuyển cử năm 2013 gian lận. PTI sau đó đã tuyên bố rút toàn bộ 34 nghị sĩ của đảng này trong quốc hội có 342 ghế.

 

Thùy Dương

Pakistan: Vai trò của quân đội trên chính trường thời khủng hoảng
Pakistan: Vai trò của quân đội trên chính trường thời khủng hoảng

"Vùng đỏ" tại Pakistan đã được bàn giao cho quân đội, các lực lượng vũ trang đang nỗ lực bảo vệ các tòa nhà chính phủ ở khu vực này trước đám đông người biểu tình đang tiến về.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN