Khủng bố kinh hoàng tại ga tàu ở Trung Quốc

Dư luận Trung Quốc đang bàng hoàng sau vụ thảm sát bằng dao tối 1/3 tại nhà ga tàu Côn Minh, tỉnh Vân Nam, khiến 29 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương. Ngay lập tức, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố cần "trừng trị nghiêm khắc các phần tử khủng bố".


Hiện trường vụ thảm sát tại ga tàu Côn Minh. Ảnh: AFP

Khoảng 21 giờ 20 ngày 1/3 (theo giờ địa phương), một nhóm nam nữ thanh niên khoảng 10 người trong trang phục màu đen mang theo dao dài từ 40 - 70 cm xông vào bên trong nhà ga, rồi chém điên loạn vào những hành khách đang xếp hàng mua vé tàu. Đám đông bắt đầu la hét và bỏ chạy hoảng loạn. Tại hiện trường, thi thể của các nạn nhân xấu số chậm chân nằm la liệt trên sàn cùng với đống hành lý ngổn ngang vấy máu.


Hãng Tân Hoa Xã dẫn lời ông Chen, một nhân chứng đứng cách hiện trường khoảng 50 m, bàng hoàng kể lại: “Tôi nhìn thấy 5, 6 người cầm dao dài bằng cánh tay rồi chém vào đám đông đứng trước quầy vé không thương tiếc”.


Nhân viên tại các cửa hàng ở ga tàu Côn Minh cho hay khi vụ việc xảy ra, hàng trăm người đã hoảng loạn chạy trốn vào bên trong cửa hàng của họ. “Siêu thị của tôi chật cứng người, có hai người đã bị chém”, ông Ren Guangqin, chủ một siêu thị gần đó cho biết.


Ngày 2/3/2014, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về vụ tấn công tại nhà ga Côn Minh, làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 1/3/2014 tại nhà ga Côn Minh, thành phố Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Trung Quốc và gia đình các nạn nhân và tin rằng thủ phạm của vụ tấn công trên sẽ bị trừng trị thích đáng”.

Cơ quan điều tra địa phương nhận định đây là một vụ tấn công khủng bố “đặc biệt nghiêm trọng” do một nhóm gồm khoảng 10 phần tử ly khai ở Tân Cương thực hiện nhằm vào các hành khách vô tội. Cảnh sát đã bắn hạ bốn kẻ tấn công tại hiện trường, bắt giữ một kẻ tình nghi và đang truy tìm những tên còn lại. Theo Đài truyền hình Trung Quốc CCTV, trong nhóm khủng bố có hai phụ nữ, một kẻ đã bị cảnh sát bắn chết và một kẻ được đưa tới bệnh viện để điều trị. Hiện nguyên nhân đằng sau vụ thảm sát vẫn chưa được làm rõ.


Vụ tấn công dã man nhằm vào nhà ga đông đúc bậc nhất thành phố Côn Minh này xảy ra đúng vào thời điểm nhạy cảm khi chính quyền Trung Quốc đang thắt chặt an ninh trên phạm vi toàn quốc để chuẩn bị cho cuộc họp Quốc hội thường niên sắp diễn ra vào ngày 5/3 tới.


Bên cạnh đó, nếu thủ phạm là các phần tử ly khai Tân Cương, sự kiện kinh hoàng này còn cho thấy tình hình căng thẳng đang leo thang tại khu tự trị, nơi tập trung phần đa là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Đây cũng là lần đầu tiên các phần tử ly khai ở khu vực này thực hiện một vụ tấn công bạo lực quy mô lớn ở cách xa nơi sinh sống hàng trăm km, dưới hình thức chém giết vô cùng tàn bạo. Thậm chí, một số người đã ví sự kiện kinh hoàng này như một vụ 11/9 của Trung Quốc. Vụ tấn công gần đây nhất của các phần tử ly khai ở Tân Cương nhằm vào Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh ngày 28/10/2013 dưới hình thức đánh bom xe liều chết làm 3 kẻ trong xe và 2 người dân thiệt mạng cũng chỉ ở quy mô nhỏ hơn.


Hoàng Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN