Khủng bố Boko Haram bắt cóc 10 người Trung Quốc

Truyền thông Cameroon đưa tin 1 binh sĩ nước này đã thiệt mạng, 4 người khác bị thương và 10 người Trung Quốc bị bắt cóc, sau khi xảy ra một vụ tấn công, được cho là do nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram của Nigeria thực hiện nhằm vào một lán trại của các công nhân làm đường gần thị trấn Waza, tại miền bắc Cameroon đêm 16/5.

Vụ việc bắt đầu khi điện bị cắt và tiếp đó là một trận đấu súng kéo dài 5 giờ. Những kẻ tấn công đã lấy đi 10 ô tô, 2 xe tải và một container chứa chất nổ của công ty Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Cameroon cũng đã xác nhận lán trại của chi nhánh tại Cameroon của công ty Sinohydro 16 đã bị một nhóm vũ trang tấn công. Vụ tấn công này khiến 1 công dân Trung Quốc bị thương và 10 người mất tích. Theo doanh nghiệp Trung Quốc, địa điểm xảy ra vụ tấn công nằm ở cực Bắc Cameroon giáp với biên giới Nigeria, nơi công ty này đang tham gia một dự án cải tạo đường do Chính phủ Cameroon và Ngân hàng Thế giới là chủ đầu tư.

Các nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc. Ảnh: AFP/TTXVN


* Trong một diễn biến khác, theo thông cáo báo chí của Hội nghị Paris về an ninh tại Nigeria kéo dài 1 ngày, lãnh đạo các nước Nigeria, Benin, Cameroon, Chad và Niger cùng các đối tác phương Tây ngày 17/5 đã cam kết tăng cường huy động lực lượng trong khu vực lẫn quốc tế nhằm giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc tại Đông Bắc Nigeria vào tháng trước cũng như đối phó với phiến quân Boko Haram.

Tổng thống Cộng hòa Chad Idriss Deby ngày 17/5 tuyên bố các quốc gia láng giềng với Nigeria đã sẵn sàng tiến hành cuộc chiến chống lại nhóm vũ trang Hồi giáo Boko Haram, do lo ngại mối đe dọa từ nhóm này sẽ lan rộng ra ngoài biên giới Nigeria và gây bất ổn cho khu vực rộng lớn hơn. Nigeria và các nước láng giềng đã cam kết sẽ tập hợp các lực lượng nhằm đối phó với Boko Haram theo hiệp ước tuyên chiến với tổ chức này.

Phát biểu trong hội nghị, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 17/5 cũng nhấn mạnh nhóm phiến quân Boko Haram của Nigeria nay đã trở thành mối đe dọa đối với các khu vực Tây và Trung Phi, có mối quan hệ với các nhóm chiến binh khác, trong đó có Al-Qaeda ở khu vực Hồi giáo Maghreb (AQIM) – chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại Bắc Phi. Theo nhà lãnh đạo Pháp, cần lập tức đề ra một kế hoạch toàn diện để trao đổi thông tin, phối hợp hành động và bảo vệ các đường biên giới.


TTXVN/Tin tức

Boko Haram thảm sát 300 dân thường Nigeria
Boko Haram thảm sát 300 dân thường Nigeria

Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công này vào khoảng 300 người, trong khi cư dân nơi đây cho biết đến thời điểm này họ hơn đã thu gom hơn 100 thi thể và con số thương vong nhiều khả năng còn gia tăng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN