Khôi phục hoạt động văn hóa dân gian trong lễ hội đền Trần

Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội Xuân Quý Tỵ 2013 (ngày 17/5/2013, do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VH,TT&DL tổ chức tại Hà Nội), ông Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, cho biết: Trong chương trình mục tiêu quốc gia, Viện Văn hóa nghệ thuật sẽ phối hợp với tỉnh Nam Định khôi phục nhiều nghi lễ, phong tục, sinh hoạt văn hóa trong lễ hội đền Trần để giãn người dân ra khỏi điểm phát ấn, giúp người dân hiểu đây là lễ hội đền Trần chứ không phải chỉ có lễ phát ấn đền Trần.


Theo ông Quang, lễ hội đền Trần là loại hình tiêu biểu của lễ hội truyền thống đang được “nở ra” trên tất cả các phương diện, nên cần nghiên cứu mục đích của khách hành hương. Tìm hiểu nhu cầu của người dân, giúp họ có những hiểu biết cần thiết để khi đến tham gia lễ hội, người dân biết cách hành lễ theo đúng nghi thức truyền thống, tránh bị sai lệch. Xây dựng một số phương án thống kê để có thể kiểm đếm được số lượng khách hành hương làm cơ sở cho công tác dự báo lượng khách đến trong những năm tiếp theo. Đối với các lễ hội có xu hương phình to, cần đưa tổ chức sự kiện vào công tác tổ chức, cần có sự vào cuộc của các trụ trì. Đây là điều rất cần thiết, có yếu tố quyết định để hướng dẫn khách hành hương đến di tích, lễ hội hành lễ theo đúng nghi thức truyền thống.


Tại hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hoạt, Trưởng Ban quản lý di tích đền Trần (Nam Định) cũng đề nghị, điều chỉnh thời gian phát ấn từ 6 giờ thay vì 7 giờ như hiện nay, đồng thời xây dựng quảng trường phục vụ du khách và nhân dân về dự lễ hội, sớm trùng tu khu di tích lịch sử đền Trần.

 

Phương Lan

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN