Khoanh vùng, ngăn chặn bệnh bạch hầu tại Phước Lộc, Quảng Nam

Sau khi phát hiện bệnh bạch hầu tại thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam) làm 3 người tử vong, lực lượng y tế tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục khoanh vùng tiêu độc khử trùng, đồng thời tiến hành tiêm vắc-xin cho nhân dân toàn xã Phước Lộc.

Một người dân có triệu chứng bệnh bạch hầu đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn. Ảnh: Đỗ Trưởng - TTXVN


Trước mắt, lực lượng y tế tỉnh Quảng Nam triển khai công tác kiểm tra, giám sát, khống chế tình hình dịch bệnh; đồng thời khoanh vùng, cách ly xử lý tại ổ dịch cũng như tại các khu điều trị ở các bệnh viện bằng cách phun dung dịch Chloramin B 0,5% tại các nơi thu dung điều trị và tại 2 thôn 8A, 8B.

Bên cạnh đó cấp dung dịch Choramin B cho y tế xã, y tế thôn bản để vệ sinh bề mặt các vật dụng trong các hộ gia đình. Cùng với tiêu độc khử trùng, Sở Y tế Quảng Nam còn tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho toàn thể người dân tại xã Phước Lộc.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết: Với quyết tâm không để xảy ra thêm các trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh và hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc bạch hầu, bên cạnh việc khoanh vùng dập dịch, lực lượng y tế duy trì các đoàn giám sát, phát hiện sớm và điều trị kịp thời các ca nghi ngờ mắc bệnh tại hộ gia đình cho đến khi tình hình ổn định.

Ngành y tế cũng tiếp tục tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân đối với căn bệnh, cách xử lý môi trường và vệ sinh phòng bệnh. Đoàn công tác của ngành y tế phối hợp với các ban ngành đoàn thể đến từng hộ gia đình tuyên truyền về nguyên nhân, tác hại của bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ngày 16/7, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Theo báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang, đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại thôn 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm ca mắc mới và người lành mang trùng.

Đồng thời, triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế số người mắc và tử vong.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tổ chức tiêm vắc xin chống dịch ngay tại khu vực xảy ra ổ dịch.

Bên cạnh đó, nhanh chóng rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh, đảm bảo tất cả các trẻ được tiêm đủ các mũi cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn; đặc biệt tại các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế để tránh việc trẻ bị mắc bệnh bạch hầu do tiêm vắc xin muộn.


Địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng chống để người dân tự giác và chủ động phòng tránh; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm. Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức việc theo dõi sức khỏe của trẻ em tại các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở.

Ngành y tế sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch; tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương có ghi nhận ổ dịch.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo: Đối với khu vực ổ dịch, địa phương tổ chức tuyên truyền tới từng hộ gia đình về các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, đưa các trường hợp có triệu chứng (như sốt, đau họng) đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Các trường mầm non, trường tiểu học và trung học cơ sở thường xuyên vệ sinh nhà trẻ, lớp học, thực hiện cách ly kịp thời và thông báo cho các đơn vị y tế khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh...

Nguyễn Sơn, Thu Phương (TTXVN)
Giải quyết tình trạng thiếu hụt vắcxin dịch vụ
Giải quyết tình trạng thiếu hụt vắcxin dịch vụ

Thiếu vắcxin tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ thời gian gần đây đã trở thành nỗi lo của nhiều người dân khi không thể chủ động lịch tiêm phòng được cho con để phòng bệnh, nhất là tâm lý hoang mang mỗi khi mùa dịch bệnh tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN