Khó khăn ở làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ

Làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ (Quảng Ngãi) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ngãi phối hợp xây dựng, có diện tích gần 6.000 ha, thuộc hai xã Ba Bích và Ba Lế.

 

Làng được xây dựng từ năm 2004 với kinh phí gần 25 tỷ đồng, đến năm 2007 hoàn thành và được Tỉnh đoàn giao cho UBND huyện Ba Tơ quản lý. Ban đầu làng có 342 hộ với hơn 1.400 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Hrê của huyện Ba Tơ, nhưng đến nay, chỉ còn vài chục hộ sinh sống. Cuộc sống của những người còn bám trụ nơi đây hiện gặp nhiều khó khăn.


Khi hình thành, làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ đã được đầu tư xây dựng điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt... Thanh niên mới lập gia đình khi vào định cư tại làng được cấp 10 triệu đồng để xây dựng nhà, cùng 1 con bò, 2.000 cây keo, các giống cây trồng khác và gần 10 ha đất rừng để trồng keo. Những tưởng đây sẽ là tiền đề để thanh niên phát huy vai trò xung kích, lập thân, lập nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, nhưng chỉ một thời gian sau, các hạng mục như hệ thống nước sạch, trường học đều xuống cấp và không thể sử dụng được. Nhiều gia đình trong làng đã đi vì không thể phát triển kinh tế, các loại cây trồng đều không thể sinh trưởng, phát triển.


Những hộ dân còn ở lại thì phải tự đào giếng lấy nước sinh hoạt. Anh Phạm Văn Thạch, một trong số những hộ còn bám trụ lại cho biết: “Vợ chồng tôi trồng sắn ở vườn, trên đồi, nhưng năng suất thấp, do đất cằn cỗi, thiếu nước. Còn những giống cây ăn quả mà dự án đầu tư đều không phù hợp. Do thiếu nước sinh hoạt nên chúng tôi không thể trồng rau hay nuôi lợn, gà". Để có thể bám trụ lại, những người ở đây đã phải xoay sở đủ nghề...


Thiết nghĩ, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi, UBND huyện Ba Tơ, Ban Quản lý dự án làng thanh niên lập nghiệp Ba Tơ cần có những chính sách, biện pháp cụ thể, hữu hiệu để giải quyết những bất cập, đảm bảo cuộc sống cho những người đến định cư nơi đây.


Đinh Thị Hương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN