Khó khăn ngừng bắn lâu dài cho Gaza

Trong ngày ngừng bắn thứ hai, 6/8, phái đoàn Israel và Palestine đã tới thủ đô Cairo của Ai Cập để bắt đầu cuộc đàm phán khó khăn về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

 

Nhiều người Palestine không còn nhận ra ngôi nhà của mình.

 

Theo kế hoạch, cả hai đoàn sẽ có thời gian để tham vấn lãnh đạo của mình về yêu cầu của đối phương. Các quan chức Ai Cập với tư cách là trung gian sẽ có thể phải đối mặt với những yêu cầu xung đột về lợi ích của hai bên. Palestine đòi chấm dứt 8 năm phong tỏa Dải Gaza và mở cửa biên giới, trong khi Israel muốn phi quân sự hóa hoàn toàn khu vực Gaza.


Phía Mỹ cũng có thể cử đại diện tham gia cuộc đàm phán. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài BBC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn bền vững, nhưng nhấn mạnh rằng cần phải giải quyết những vấn đề lớn hơn và quan trọng hơn. Ông nói: “Làm thế nào để có hòa bình? Làm thế nào để loại bỏ rocket? Làm thế nào để phi quân sự và tiến tới một tương lai khác biệt?”


Trong khi đó, ngày ngừng bắn thứ hai trong khuôn khổ thỏa thuận tạm thời 72 giờ khá yên bình. Người dân Gaza đã ra khỏi nơi trú ẩn, trẻ em vui đùa trên phố và bờ biển. Lần đầu tiên các cửa hàng đã mở cửa sau nhiều ngày ngừng hoạt động.


Tuy nhiên, nhiều người khi quay trở về nhà đã sốc trước cảnh tượng tàn phá. Một trong những nơi bị tàn phá kinh hoàng nhất là khu vực thành phố Rafah ở phía nam Gaza. Thành phố này gần như bị san phẳng trong cuộc tấn công ồ ạt từ hôm 1/8.


Tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, Thứ trưởng Kinh tế Palestine Taysir Amro cho biết 29 ngày xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đã gây ra thiệt hại lên tới 6 tỷ USD. Thiệt hại về người theo thống kê của Bộ Y tế Palestine là 1.875 người chết, trong đó có 430 trẻ em; 9.567 người bị thương, trong đó có 2.878 trẻ em.


Israel đang bị dư luận quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì gây ra thương vong quá lớn cho dân thường Palestine. Báo cáo của một ủy ban quốc hội Anh cho biết những hạn chế mà Israel áp đặt lên Palestine không thể được biện minh bằng lý do là bảo vệ nhà nước Do thái.


Ngoại trưởng Palestine Riad al-Malki ngày 5/8 đã cho rằng cần phải đưa Israel ra Tòa án Hình sự Quốc tế để xử về tội ác chiến tranh mà nước này gây ra trong cuộc xung đột ở Dải Gaza. Ông Malki phát biểu trong họp báo ở La Haye (Hà Lan): “Chúng ta phải làm mọi việc trong quyền hạn của chúng ta để bảo đảm Tòa án Hình sự Quốc tế đưa ra trước công lý những người trong chính phủ và quân đội Israel vì đã gây ra tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại trong cuộc xung đột Gaza hiện nay”. Theo ông Malki, tất cả những gì đã xảy ra trong suốt gần 1 tháng qua là bằng chứng rõ ràng cho thấy Israel đã phạm tội ác chiến tranh.


Hiện Tòa án Hình sự Quốc tế chưa nhận được văn bản chính thức từ chính quyền Palestine cho thấy Palestine chấp nhận quyền tài phán của tòa án này hay đề nghị công tố viên điều tra các tội ác trên. Do đó, tòa chưa có quyền tài phán về các cáo buộc tội ác trên lãnh thổ Palestine. Tuy nhiên, ông Malki đã thảo luận với trưởng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế về khung thời gian và các lựa chọn có thể.


Thùy Dương

Israel chấp thuận gia hạn lệnh ngừng bắn tại Gaza
Israel chấp thuận gia hạn lệnh ngừng bắn tại Gaza

Israel đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn 72 giờ đồng hồ ở Gaza một cách vô điều kiện, sau gần một tháng giao tranh ác liệt với Phong trào Hồi giáo Hamas.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN