Kế hoạch bắt Assange bị lộ là do bất cẩn

Chỉ vì sự bất cẩn mà một cảnh sát Anh đã vô tình tiết lộ cho giới truyền thông “kế hoạch mật” bắt giữ nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange một khi ông này đặt chân ra ngoài trụ sở Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn.


Phóng viên ảnh Lewis Whyld của hãng Press Association (PA) đang túc trực trước cửa Đại sứ quán Ecuador thì bất ngờ phát hiện một cảnh sát đang giữ trên tay một tờ lệnh viết tay, trong đó nêu chi tiết các khả năng mà ông Assange có thể tận dụng để thoát khỏi cơ quan đại diện ngoại giao Ecuador.


Cánh tay của viên cảnh sát không che hết hàng chữ. Ảnh Internet.


Không bỏ lỡ thời cơ, tay máy này đã kín đáo chụp lại tờ lệnh. Mặc dù bị cánh tay của nhân viên an ninh bất cẩn kia che mất một phần những nội dung chính của tài liệu vẫn hiện rõ: “Assange. Những hành động cần thiết để bắt giữ đối tượng dưới bất cứ hoàn cảnh nào. Cho dù ông ta đi trong xe ngoại giao hay trong vali ngoại giao đều phải bắt giữ. Cần thảo luận những khả năng đánh lạc hướng…”.


Với những chỉ thị trên, rõ ràng phía Anh sẵn sàng vi phạm luật bảo hộ ngoại giao cho dù Assange có ý định thoát ra ngoài bằng bất cứ hình thức nào. Cảnh sát đang bao vây khu vực xung quanh Đại sứ quán Ecuador cũng được cảnh báo chuẩn bị cho những tình huống đánh lạc hướng.


Mặc dù đã được chính phủ Ecuador cấp qui chế tị nạn chính trị nhưng nhà sáng lập WikiLeaks vẫn không thể rời khỏi trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao quốc gia Nam Mỹ này. Phía Ecuador cũng đã tố cáo Anh đe dọa tấn công vào bên trong Đại sứ quán để bắt giữ ông Assange, tuy nhiên cách đây 1 ngày đích thân Tổng thống Rafael Correa tuyên bố căng thẳng giữa hai nước đã được giải quyết và Ecuador sẵn sàng đối thoại để tìm lối thoát cho vụ việc này.



Hoài Nam

Cảnh sát Anh làm lộ kế hoạch bắt J.Assange
Cảnh sát Anh làm lộ kế hoạch bắt J.Assange

Chỉ vì sự bất cẩn mà một cảnh sát Anh đã vô tình tiết lộ cho giới truyền thông “kế hoạch mật” bắt giữ nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange một khi ông này đặt chân ra ngoài trụ sở Đại sứ quán Ecuador ở London.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN