Kế hoạch 4 bước Syria giao nộp vũ khí hóa học

Nhằm ngăn chặn một cuộc chiến sắp bùng nổ tại Trung Đông, Nga đã trao cho Mỹ kế hoạch 4 bước để chính quyền Syria giao nộp vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, đồng thời tiếp tục cảnh báo về hậu quả nếu Mỹ tấn công quân sự Syria.

Hé lộ kế hoạch 4 bước


Thông tin về kế hoạch mà Nga đề xuất lần đầu được tiết lộ trên tờ Kommersant của Nga ngày 12/9. Kế hoạch này nhằm giúp Syria tránh được một cuộc tấn công trừng phạt sau khi chính phủ nước này bị Mỹ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học hôm 21/8 khiến trên 1.300 người thiệt mạng.


Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 11/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Theo tờ Kommersant, Nga đã trao kế hoạch trên cho Mỹ từ hôm 10/9. Theo đó, bước đầu tiên sẽ là Syria trở thành một thành viên của Tổ chức Cấm vũ khí hạt nhân (OPCW). Sau đó, Syria sẽ phải công bố vị trí các kho vũ khí hóa học và nơi sản xuất chúng. Bước thứ ba là cho phép thanh sát viên của OPCW vào Syria để kiểm tra kho vũ khí. Bước cuối cùng sẽ mang tính quyết định, theo đó Syria phải hợp tác với thanh sát viên phá hủy vũ khí hóa học. Ai sẽ là bên phá hủy vũ khí vẫn chưa được quyết định, nhưng có thể cả Mỹ và Nga cùng tham gia.


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp nhau ở Geneva (Thụy Sĩ) để bàn về kế hoạch nói trên. Theo ông Lavrov, hai bên sẽ mang theo các chuyên gia về vũ khí hóa học tới cuộc gặp, diễn ra trên tinh thần giúp tránh sử dụng vũ lực với Syria.


Ngay trước thềm cuộc gặp Nga-Mỹ, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 12/9 lần đầu tiên khẳng định sẽ đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế. Tuy nhiên, ông Assad nhấn mạnh để kế hoạch này được thực thi, Mỹ phải ngừng cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria.

 

Tấn công Syria sẽ gây hỗn loạn


Trong một bài bình luận tự viết cho tờ New York Times (Mỹ) ngày 12/9, Tổng thống Nga Putin cảnh báo việc Mỹ đơn phương tấn công Syria có thể gây ra tình trạng hỗn loạn trong khu vực. Theo ông Putin, một làn sóng khủng bố mới sẽ xuất hiện vì nhiều phần tử trong phe đối lập Syria có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda. Nỗ lực đa phương trong giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran hay xung đột giữa Israel và Palestine sẽ đổ bể, làm bất ổn thêm khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Ông Putin nhấn mạnh: “Nó có thể khiến toàn bộ hệ thống luật pháp và trật tự quốc tế mất cân bằng”.
Cũng trong bài bình luận, ông Putin vừa hoan nghênh thiện chí của Mỹ trước sáng kiến “đổi vũ khí hóa học lấy hòa bình” cho Syria, vừa chỉ trích việc ông Obama đe dọa tấn công trừng phạt Syria. Theo ông Putin, tấn công một nước mà không được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cho phép sẽ hủy hoại lòng tin đối với tổ chức này.

Tờ Washington Post của Mỹ đưa tin, Cục Tình báo Trung ương Mỹ đã bắt đầu chuyển vũ khí và thiết bị kỹ thuật cho phe đối lập Syria trong hai tuần qua. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao nước này cũng đã chuyển những chuyến hàng gồm các phương tiện và thiết bị khác, trong đó có thiết bị phi sát thương kiểu mới, thiết bị viễn thông tân tiến và các thiết bị quân y hiện đại.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN