Italia tổng tuyển cử vào cuối tháng 2/2013

Chính phủ tạm quyền Italia ngày 23/12 ra tuyên bố cho biết, cuộc tổng tuyển cử ở nước này sẽ được tổ chức trong hai ngày 24 và 25/2/2013.


 

Thủ tướng tạm quyền Italia Mario Monti phát biểu ngày 23/12/2012.

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Italia Giorgio Napolitano giải tán quốc hội, giữa lúc có sự đồn đoán rằng Thủ tướng tạm quyền Mario Monti có thể tham gia cuộc đua trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.


Trong khi đó, ngày 23/12, Thủ tướng tạm quyền Monti cho biết ông không loại trừ khả năng lại ra tranh cử chức thủ tướng. Ông cũng tuyên bố sẽ không ủng hộ một lực lượng chính trị nào, nhưng sẵn sàng ủng hộ chính phủ tương lai vì lợi ích của người dân Italia.


Thủ tướng tạm quyền Monti cũng cho biết đã vạch ra một nghị trình để “thay đổi Italia và cải cách châu Âu”, đồng thời khẳng định nước này đã tự thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ mà không cần kêu gọi viện trợ. Ông Monti nhấn mạnh Italia đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đồng thời kêu gọi những người kế tục mình tiếp tục đường lối chính sách thân châu Âu.


Một cuộc thăm dò của công ty Datamonitor công bố hôm 17/12 cho thấy 62,5% số người dân Italia có cách nhìn tiêu cực đối với chính phủ kỹ trị của ông Monti, 82,4% có ít hoặc thậm chí là không có niềm tin rằng nền kinh tế sẽ được cải thiện và 81% khẳng định họ đã không có khả năng tiết kiệm tiền trong 3 tháng qua.

Ngự Bình (P/v TTXVN tại Italia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN