Israel phá âm mưu đánh bom sứ quán Mỹ

Cơ quan an ninh nội địa Israel Shin Bet ngày 22/1 thông báo đã bắt giữ ba đối tượng tình nghi liên quan tới tổ chức khủng bố Aa-Qaeda đang âm mưu tiến hành một loạt vụ đánh bom quy mô lớn, nhằm vào nhiều mục tiêu tại Israel, trong đó có Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv.

Đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv. Ảnh: Reuters


Theo giới chức Shin Bet, ba đối tượng trên được một thành viên al-Qaeda tại Gaza tuyển mộ thông qua mạng xã hội Facebook và Skype, nằm trong kế hoạch khủng bố do thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri trực tiếp chỉ đạo. Kế hoạch của chúng là thực hiện cuộc tấn công liều chết nhằm vào một chiếc xe buýt đi từ Jerusalem tới khu định cư Maaleh Adumim cùng một vụ đánh bom kép tại trung tâm hội nghị quốc tế Jerusalem và Đại sứ quán Mỹ.

Theo kế hoạch, những cuộc tấn công này sẽ được phối hợp thực hiện với một nhóm khủng bố nước ngoài đến Israel dưới hình thức du lịch bằng hộ chiếu giả.

Shin Bet cho biết ba đối tượng trên trước đó chưa từng tham gia hoạt động khủng bố, song đã thể hiện ủng hộ đối với những tổ chức khủng bố như al-Qaeda. Mô hình hoạt động của chúng giống với al-Qaeda khi thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trên khắp thế giới, đặc biệt là khu vực dọc biên giới Ai Cập - Israel.

Cũng trong ngày 22/1, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận thông tin về âm mưu tấn công của al-Qaeda nhằm vào Đại sứ quán nước này ở Tel Aviv. Bộ trên nhấn mạnh Mỹ đang "theo dõi sát tình hình" và đang làm việc với chính quyền Israel về vấn đề này. Sứ quán Mỹ cũng đã triển khai một loạt biện pháp để bảo vệ công dân và nhân viên.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Đại sứ quán Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất bị đe dọa, và Washington không có kế hoạch sơ tán nhân viên Đại sứ quán.


TTXVN/Tin tức

Ấn Độ cấm hoạt động thương mại của Đại sứ quán Mỹ
Ấn Độ cấm hoạt động thương mại của Đại sứ quán Mỹ

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu Mỹ ngừng các hoạt động thương mại tại các khu nhà của Đại sứ quán nước này ở New Delhi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN