Israel dọa trả đũa việc Palestine xin gia nhập Liên hợp quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 2/4, các bộ trưởng cánh hữu Israel cảnh báo nước này có thể trả đũa bằng cách thôn tính lãnh thổ hoặc trừng phạt kinh tế sau khi Chính quyền Palestine (PA) tiến tới gia nhập các cơ quan Liên hợp quốc (LHQ).


Phát biểu trên Đài phát thanh Israel, Bộ trưởng Du lịch Uzi Landau cho rằng Palestine sẽ phải "trả giá đắt" nếu gia nhập các tổ chức LHQ. Một trong các biện pháp này có thể sẽ là Israel áp dụng chủ quyền đối với các khu vực được coi là một phần của nhà nước Israel trong bất kỳ giải pháp tương lai nào. Israel cũng có thể gây tổn hại kinh tế cho Palestine bằng cách "phong tỏa viện trợ tài chính".

 

Phát biểu của ông Landau đề cập tới cái gọi là các khu định cư - những khu vực Bờ Tây mà Israel hy vọng giữ lại trong bất kỳ thỏa thuận hòa bình tương lai nào.


Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Israel, ông Moshe Feiglin kêu gọi Israel tuyên bố hủy các thỏa thuận trong hiệp định hòa bình Oslo để áp đặt chủ quyền Israel trên tất cả các vùng lãnh thổ. Thứ trưởng Ofir Akunis thuộc Văn phòng Thủ tướng Israel cũng cho rằng động thái của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas là một sự đe dọa, đồng thời cho rằng Palestine không coi trọng giải pháp ngoại giao.


Trước đó, ngày 1/4, ông Mahmoud Abbas đã công bố các bước đi đầu tiên cho việc gia nhập nhiều cơ quan LHQ. Thông báo của ông Abbas được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Israel nối lại việc mời thầu xây dựng hàng trăm nhà định cư tại Gilo, giáp với Jerusalem, trong bối cảnh Washington đang cố gắng giải quyết bất đồng lớn liên quan tới vấn đề Israel trao trả tù nhân Palestine.


Bế tắc xuất hiện ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rời Israel sau chuyến thăm chớp nhoáng ngày 1/4. Ông Kerry có kế hoạch quay lại khu vực ngày 2/4 để thảo luận với ông Abbas, nhưng đã phải hủy chuyến thăm sau thông báo của nhà lãnh đạo Palestine. Tuy nhiên, ông Kerry vẫn cố thể hiện sự lạc quan khi tuyên bố "còn quá sớm" để kết luận hòa đàm Israel-Palestine đổ vỡ.

 

Nhà ngoại giao Mỹ hy vọng sẽ thuyết phục Palestine kéo dài các cuộc đàm phán hòa bình qua thời hạn chót ngày 29/4, với việc các bên thảo luận một đề xuất bao gồm ngừng một phần việc xây dựng các khu định cư của Israel.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN