Iraq kêu gọi quốc tế đối phó với mối đe dọa ISIL

Ngày 23/6, tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Iraq, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki nêu rõ chiến dịch tấn công của phiến quân người Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) không chỉ là mối đe dọa đối với an ninh của Iraq mà còn đe dọa hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

 

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki (phải) hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Baghdad ngày 23/6. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo tuyên bố từ văn phòng của ông Maliki, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ ở Baghdad, Thủ tướng Iraq Maliki kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước trong khu vực, đối phó với mối đe dọa trên một cách nghiêm túc. Về phần minh, ông Kerry nhắc lại cam kết của Mỹ bảo vệ an ninh và độc lập của Iraq, cũng như ủng hộ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố. Ngoại trưởng Mỹ nhất trí rằng ISIL là mối đe dọa đối với Iraq cũng như đối với khu vực và thế giới.


Nhà ngoại giao số 1 của Mỹ đến Baghdad để thảo luận với các nhà lãnh đạo Iraq về tình hình chính trị và an ninh hiện nay ở quốc gia vùng Vịnh này, trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Maliki đang phải đối phó với chiến dịch tấn công của phiến quân ISIL. Chuyến thăm của ông Kerry là một phần trong chuyến công du Trung Đông nhằm tham vấn các đối tác và đồng minh của Mỹ về các biện pháp thúc đẩy an ninh, ổn định và thành lập một chính phủ đoàn kết đa sắc tộc tại Iraq, cũng như thảo luận về các diễn biến khác trong khu vực.


Trong một thông báo ngày 23/6, người phát ngôn an ninh của Thủ tướng Nuri al-Maliki cho biết hàng trăm binh sĩ Iraq đã bị phiến quân giết hại trong một cuộc tấn công lớn giành quyền kiểm soát các khu vực của Iraq. Thông báo này là thông tin cụ thể nhất về số thương vong của lực lượng an ninh mà Chính phủ Iraq đưa ra kể từ khi phiến quân mở màn cuộc tấn công cách đây 2 tuần.


Trong khi đó, nguồn tin tình báo của Iraq và Jordan cho biết các bộ lạc người Hồi giáo Sunni đã kiểm soát một cửa khẩu lớn ở tỉnh Anbar phía Tây Iraq, giáp biên giới với Jordan, vào cuối ngày 22/6 sau khi quân đội Iraq rút khỏi khu vực này tiếp sau một vụ đụng độ với phiến quân. Cùng ngày, phiến quân đã chiếm giữ cửa khẩu Al-Waleed ở biên giới với Syria. Trước đó, phiến quân cũng đã chiếm cừa khẩu Al-Qaim ở biên giới với Syria. Trong hai ngày 20 và 21/6, phiến quân đã giành kiểm soát các thành phố Qaim, Rawah, Anah and Rutba thuộc tỉnh Anbar.


Theo các nguồn tin cảnh sát Iraq, 71 phạm nhân đã thiệt mạng khi đoàn xe chở phạm nhân tới trại giam ở tỉnh Babil, miền Trung Iraq, bị phiến quân tấn công sáng 23/6 ở phía Nam thủ đô Baghdad.


Giới chức cảnh sát và bệnh viện tỉnh Babil xác nhận một cảnh sát và 8 tay súng đã thiệt mạng trong vụ đụng độ này. Ngoài ra có 5 cảnh sát bị thương.


Đây là lần thứ hai có nhiều tù nhân Iraq bị giết hại kể từ khi phiến quân mở cuộc tấn công quân sự ngày 9/6 và sau đó đã giành quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn thuộc 5 tỉnh miền Bắc và Tây Iraq. Tuần trước, ít nhất 44 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công quân sự nhằm vào một trại giam ở thành phố Baquba.

 

TTXVN/ Tin Tức

Phiến quân Iraq giết hại 69 phạm nhân
Phiến quân Iraq giết hại 69 phạm nhân

Sáng 23/6, 69 phạm nhân đã thiệt mạng khi đoàn xe chở họ bị phiến quân tấn công ở phía Nam thủ đô Baghdad của Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN