Iraq bác cáo buộc né tránh cuộc chiến tại Ramadi

Ngày 25/5, Iraq đã bác bỏ các cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng lực lượng an ninh Iraq đã né tránh cuộc chiến tại thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, miền Tây nước này, cũng như ý chí chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: BBC


Phát biểu trên Đài BBC, Thủ tướng Iraq
Haider al-Abadi nói: “Tôi hoàn toàn bất ngờ trước những cáo buộc của ông Carter. Ông ấy là người ủng hộ Iraq rất nhiều và tôi tin chắc rằng ông ấy đã được cung cấp thông tin sai lệch”.

Trước đó, phát biểu trên Đài CNN hôm 24/5, ông Carter cho rằng sự thất thủ Ramadi hôm 17/5 - sự thất bại tồi tệ nhất của Baghdad trong gần một năm qua - đáng lẽ đã không xảy ra. Ông nói: “Chúng ta có vấn đề về ý chí chiến đấu của người Iraq trong việc chống lại ISIL (tên gọi khác của IS) và bảo vệ chính họ”.

Trên thực tế, việc để mất Ramadi vào tay IS đã làm dấy lên những nghi vấn về chiến lược đối phó IS được cả Baghdad và Washington thông qua.

Trong khi đó, nhật báo "Javan" cùng ngày đưa tin người đứng đầu đơn vị Quds tinh nhuệ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Qassem Soleimani, đã cáo buộc Mỹ “không có thiện chí” ngăn chặn IS sau sự thất bại tại Ramadi.

Tướng Soleimani còn nhấn mạnh Iran và các đồng minh là các lực lượng duy nhất có khả năng đối phó với IS.


TN
(theo
AFP/AP)


Lộ tài liệu mật tố Mỹ ‘nuôi dưỡng’ IS nhằm lật đổ Syria
Lộ tài liệu mật tố Mỹ ‘nuôi dưỡng’ IS nhằm lật đổ Syria

Cơ quan tình báo quân đội Mỹ (DIA) đã sớm đoán biết được sự hình thành của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và xem đây là "tài sản chiến lược" của Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN