Iran và P5+1 thúc đẩy thỏa thuận hạt nhân toàn diện

Bước sang ngày đàm phán thứ hai (9/4) trong khuôn khổ vòng thương lượng thứ ba về chương trình hạt nhân của Iran kéo dài hai ngày tại Vienna (Áo), Iran và nhóm các cường quốc thế giới P5+1 (gồm 5 năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) đã bắt đầu thảo luận nội dung dự thảo chi tiết hướng tới một thỏa thuận toàn diện nhằm chấm dứt những tranh cãi lâu nay liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của bà Catherine Ashton, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU), mặc dù không nêu nội dung chi tiết cuộc thảo luận, song cho biết cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí xây dựng và nội dung thảo luận rất hữu ích để giúp các bên thu hẹp bất đồng.

Toàn cảnh vòng đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1, ngày 8/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Vòng thương lượng thứ ba cấp quan chức cấp cao lần này giữa Iran và P5+1, kéo dài trong hai ngày 8-9/4, nhằm mục đích chính là đi tới soạn thảo những nội dung của một thỏa thuận toàn diện, nhằm đạt được giải pháp lâu dài cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi kéo dài nhiều thập kỷ qua của Tehran. Trước khi vòng đám phán diễn ra, trưởng đoàn đàm phán các bên đều bày tỏ tin tưởng thỏa thuận cuối cùng sẽ được hoàn tất vào hạn chót 20/7. Các đại diện chính thức của Iran và Mỹ cũng lạc quan rằng dự thảo thỏa thuận có thể sẽ được bắt đầu từ nay cho đến tháng 5 tới.

Các nước phương Tây và Iran đã có nhiều cuộc đàm phán ở các cấp để giải quyết những bất đồng xung quanh vấn đề hạt nhân của Tehran. Phương Tây yêu cầu Iran hạn chế làm giàu urani vì lo ngại rằng nước này có thể chế tạo bom nguyên tử, trong khi Tehran cho rằng nước này phát triển chương trình hạt nhân với mục đích hòa bình, đồng thời yêu cầu phương Tây nới lỏng lệnh trừng phạt đối với quốc gia Hồi giáo này.

Theo thỏa thuận hạt nhân sơ bộ đạt được hồi tháng 11 năm ngoái và có hiệu lực từ ngày 20/1 tới ngày 20/7 năm nay, Iran sẽ hạn chế làm giàu urani ở mức thấp và vô hiệu hóa urani làm giảm ở mức độ 20%, đổi lại phương Tây nới lỏng trừng phạt.


TTXVN/Tin tức
Sức mạnh và tham vọng châu Á của Hải quân Iran
Sức mạnh và tham vọng châu Á của Hải quân Iran

3 đặc điểm quan trọng nhất của các tàu chiến Iran là: rộng, vũ trang tốt và có khả năng bổ sung hạm đội bằng máy bay trực thăng. Đây là những nhân tố cho phép hải quân Iran triển khai các hoạt động ở nước ngoài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN