Iran và P5+1 nối lại đàm phán đầu tháng 2

Theo các nguồn tin ngoại giao từ thành phố Geneva (Thụy Sĩ), các cuộc đàm phán diễn ra tại đây trong ngày 18/1 giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ là Anh, Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc cộng với Đức) đạt tiến bộ hạn chế. Các bên nhất trí nối lại đàm phán vào đầu tháng 2/2015 để tìm cách thu hẹp bất đồng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran; tăng cường các nỗ lực nhằm đạt được sự hiểu biết chính trị vào cuối tháng Ba; và đi đến thỏa thuận toàn diện vào thời hạn chót là ngày 30/6.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva, ngày 14/1. Ảnh: Reuters


Phát biểu với hãng tin Reuters, đại diện đoàn Pháp Nicolas de la Riviere xác nhận tâm trạng của các bên tham gia rất tốt nhưng đàm phán không đạt nhiều tiến bộ. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết các bên đã xem xét mọi chủ đề được đưa ra với thái độ rất nghiêm túc và sẵn sàng thu hẹp khoảng cách.

Trưởng đoàn Trung Quốc Wang Qun khẳng định vòng đàm phán mới diễn ra tích cực, thực tế và có chiều sâu. Ông bày tỏ hy vọng các bên sẽ nắm bắt "cơ hội lịch sử" này; thể hiện rõ ý chí và quyết tâm chính trị để tạo thuận lợi cho việc đi đến gói giải pháp và thỏa thuận toàn diện có lợi cho cả hai bên. Ông xác nhận vòng đàm phán tới đây sẽ diễn ra vào đầu tháng Hai.

Vòng đàm phán tại Geneva được tổ chức ở cấp thứ trưởng ngoại giao dưới sự chủ trì của quan chức Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmid sau 5 ngày diễn ra các hoạt động ngoại giao tại đây và thủ đô Paris của Pháp, bao gồm các cuộc gặp kéo dài giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Trước ngày đàm phán, Tổng thống Mỹ cảnh báo các nghị sĩ nước này không áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran, nhấn mạnh động thái trên có thể cản trở các nỗ lực ngoại giao và gia tăng nguy cơ xung đột quân sự với Tehran.


Sau khi không đạt thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran vào hạn chót ngày 24/11/2014, các bên đã đặt thời hạn chót mới là ngày 1/7/2015. Iran và nhóm P5+1 cũng nhất trí đến cuối tháng 3/2015 sẽ đạt được thỏa thuận khung, sau đó tiến hành thương thảo các điều khoản chi tiết của thỏa thuận trong vòng ba tháng tiếp theo trước hạn chót mới. Tuy nhiên, qua nhiều vòng đàm phán và kéo dài thêm thời hạn, hai bên vẫn chưa giải quyết được bất đồng chính xoay quanh yêu cầu phương Tây phải nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế, Tehran ngừng chương trình làm giàu urani cấp độ cao. Ngoài ra, các bên cũng chưa tìm ra được một công thức chấp nhận được cho lò phản ứng nước nặng Arak.


TTXVN/Tin tức
Bắt đầu vòng đàm phán mới Iran và P5+1
Bắt đầu vòng đàm phán mới Iran và P5+1

Vòng đàm phán bắt đầu từ việc tổng kết các cuộc gặp song phương hai ngày vừa qua giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và những người đồng cấp trong nhóm P5+1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN