Iran cho phép LHQ kiểm tra tàu chở cứu trợ tới Yemen

Hãng thông tấn ISNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 20/5 thông báo Tehran sẽ cho phép Liên hợp quốc (LHQ) kiểm tra chiếc tàu chở hàng cứu trợ Yemen.

Lửa bốc lên trên núi Noqum sau một trận không kích ở thủ đô Sanaa (Yemen) ngày 19/5. Ảnh: Reuters


Trong một tuyên bố, ông Hossein Amir Abdollahian nêu rõ: "Chúng tôi đã quyết định cho tàu của chúng tôi cập cảng ở Djibouti để LHQ tiến hành các thủ tục kiểm tra".

Trước đó, Iran cho biết chiếc tàu dự kiến sẽ tới thẳng cảng Hodeida của Yemen - hiện do lực lượng phiến quân Houthi kiểm soát, vào ngày 21/5 mà không dừng lại ở Djibouti. Theo giới chức Iran, chiếc tàu mang tên Nejat (nghĩa là Cứu hộ) này chở 2.500 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân Yemen trong đó có bột mì, gạo, thực phẩm đóng hộp, nước uống đóng chai, thuốc men và các nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong vùng xung đột.

Tàu còn chở theo các bác sĩ, các nhà hoạt động phản đối chiến tranh đến từ Mỹ, Pháp và Đức. Mỹ đã kêu gọi Iran dừng chiếc tàu này ở trung tâm cứu trợ khẩn cấp LHQ ở Djibouti thay vì cập bến trực tiếp tại Hodeida.

Hiện chưa rõ liệu lực lượng liên minh quân sự Vùng Vịnh, do Saudi Arabia đứng đầu, có cho phép chiếc tàu trên của Iran cập cảng Yemen sau khi LHQ đã kiểm tra hay không.

Cùng ngày, trong một tuyên bố, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định LHQ sẽ bảo trợ cuộc đàm phán với sự tham gia của tất cả các thành phần của Yemen tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 28/5 tới. Bước đi này nhằm tạo động lực mới cho tiến trình chuyển tiếp chính trị do Yemen đứng đầu.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Yemen Reyad Yassin Abdulla tuyên bố chính phủ lưu vong của Yemen có thể sẽ không tham gia cuộc hòa đàm này do không được thông báo chính thức và muốn có thêm thời gian để chuẩn bị.


TTXVN/Tin tức
Chính phủ Yemen bác bỏ hòa đàm với lực lượng Houthi
Chính phủ Yemen bác bỏ hòa đàm với lực lượng Houthi

Chính phủ lưu vong Yemen sẽ không nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng Houthi cho đến khi lực lượng này thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN