IMF lo ngại kinh tế toàn cầu gặp rủi ro

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều nguy cơ, và các nước cần cẩn trọng để việc thắt chặt ngân sách không ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde phát biểu tại hội nghị. Ảnh:THX-TTXVN

 

Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế của IMF, tại cuộc họp thường niên ngày 11/10 tại Mỹ, nhận định: Kinh tế Nhật Bản đang gặp khó khăn, Khu vực sử dụng đồng euro có nguy cơ rơi vào suy thoái, còn kinh tế Mỹ phục hồi quá yếu ớt không thể làm tăng thu nhập. Một số nước đối mặt với tăng trưởng chậm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức quá cao. Trong đó, sự yếu kém của nền kinh tế châu Âu bị IMF coi là mối quan ngại hàng đầu.

IMF đã kêu gọi các nước thực hiện cải cách mạnh mẽ trên thị trường lao động và an sinh xã hội nhằm giải phóng tiền của chính phủ, đưa vào đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng. IMF cũng kêu gọi các ngân hàng trung ương thận trọng khi thay đổi chính sách để tránh gây sốc cho các thị trường tài chính. Mặc dù không nhắc cụ thể tới ngân hàng trung ương nước nào nhưng lời cảnh báo được cho là nhằm vào Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) khi cơ quan này dự định chấm dứt chính sách nới lỏng định lượng trong tháng 10.

Trong bối cảnh đó, IMF đã giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2014 từ 3,4% xuống 3,3%. Đây là lần thứ ba IMF giảm dự báo tăng trưởng trong năm 2014.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim nhấn mạnh: “Để đấu tranh với đói nghèo, cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng có thể là một biện pháp hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn”. Trước đó, WB đã khởi động một sáng kiến về Cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm hỗ trợ các dự án ở các nước thu nhập thấp và trung bình.

Nhật Huy

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Tình hình kinh tế yếu kém ở Eurozone, tốc độ tăng trưởng chậm chạp ở một số thị trường mới nổi, căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine, xung đột Trung Đông… được cho là những nguyên nhân khiến IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN