Hướng dẫn về cách tính diện tích chung cư chưa phù hợp

Chiều 25/2 , tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý chủ trì phiên họp với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Cách tính diện tích sàn căn hộ chung cư mua bán quy định tại khoản 2 Điều 21 của Thông tư số 16/2010/TT-BXD có thể thỏa thuận theo 2 phương pháp: tính kích thước thông thủy của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ và để bên bán, bên mua tự thỏa thuận lựa chọn. Theo Bộ Xây dựng, cách tính diện tích sàn căn hộ theo phương pháp nào cũng không làm ảnh hưởng đến việc xác định phần diện tích thuộc sở hữu chung và phần diện tích thuộc sở hữu riêng trong nhà chung cư, bởi phần sở hữu chung như cột, tường ngăn chia căn hộ... đã được Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định và được xác định rõ trong hợp đồng mua bán.


Tuy nhiên ý kiến của nhiều đại biểu tham dự phiên giải trình lại cho rằng cách tính đã gây ra các tranh chấp và kiện tụng giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Dự phiên giải trình, đại diện các hộ chung cư cũng nêu lên những bất cập, dễ gây tranh chấp giữa người mua nhà chung cư và chủ đầu tư, đặc biệt là cách tính diện tích phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung hay quỹ bảo trì 2% và việc thành lập Ban quản trị tòa nhà...


Kết luận phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý chỉ rõ: Căn cứ pháp lý, thẩm quyền ban hành về cách tính diện tích sàn đối với căn hộ chung cư theo Thông tư 16 là chưa phù hợp với Luật Nhà ở. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan có giải pháp xử lý cụ thể để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, thực hiện đúng nguyên tắc quản lý nhà nước về nhà ở.


Quỳnh Hoa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN