Hợp tác đào tạo nhân lực với Nhật Bản là hết sức cần thiết

Phát biểu khai mạc Diễn đàn đặc biệt về hợp tác giáo dục Việt - Nhật tại thủ đô Tôkyô, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc hợp tác với Nhật Bản trong đào tạo nhân lực là hết sức cần thiết.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Nhật Bản là nhà tài trợ và đầu tư lớn nhất ở Việt Nam, nên các dự án này cần có nguồn nhân lực rất lớn. Chính phủ Việt Nam đã quyết định đưa tiếng Nhật vào chương trình học phổ thông, hợp tác với Nhật Bản nâng cấp một số trường đại học, và có kế hoạch mở trường đại học của Nhật Bản tại Việt Nam để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Số sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản đào tạo và thực tập tay nghề ngày càng tăng. Hai nước cũng thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, như lĩnh vực nghiên cứu, khai thác vũ trụ. Việt Nam cũng đã và đang thực hiện mô hình hợp tác giữa ngành giáo dục, đào tạo Việt Nam với chính phủ và doanh nghiệp các nước, trong đó có Nhật Bản, để đảm bảo nguồn nhân lực cho hợp tác phát triển kinh tế.


Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt - Nhật được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, với sự phối hợp giữa báo Nikkei, Đại sứ quán Việt Nam và một số cơ quan Nhật Bản.


Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Du lịch, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Teru Fukui cho biết Nhật Bản tích cực thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục với Việt Nam thông qua các dự án của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và hợp tác giữa các trường đại học. Chính phủ hai nước đã thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao, như nghiên cứu, khai thác vũ trụ, điện hạt nhân, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giao lưu nhân dân. Hai nước cũng đang tích cực tổ chức các sự kiện giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của nhau ở mỗi nước.


Cũng tại diễn đàn, đại diện các bộ, ngành, các trường đại học của Việt Nam và Nhật Bản đã trình bày tham luận về các biện pháp tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.


Minh Sơn - Hữu Thắng (P/v TTXVN tại Nhật Bản)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN