Hồng Công thu hồi sữa bột trẻ em của Nhật

Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công (Trung Quốc) ngày 9/8 thông báo sẽ tiến hành kiểm tra y tế những trẻ đã dùng hai loại sữa bột nhãn hiệu Wakodo và Morinaga do Nhật Bản sản xuất, sau khi phát hiện trong sữa này có hàm lượng iốt quá thấp.

Wakodo bị thu hồi tại Hồng Công do hàm lượng iốt quá thấp. Nguồn: internet



Người phát ngôn Cục Bảo vệ vệ sinh thực phẩm và môi trường Hồng Công (FEHD) kêu gọi các bậc phụ huynh đã mua hai sản phẩm sữa bột này đưa con đến các trung tâm y tế để xét nghiệm máu.

Ước tính có khoảng 2.000 trẻ bị ảnh hưởng sau khi dùng sữa Wakodo và Morinaga trong một thời gian dài. FEHD đã huy động 10 trung tâm y tế hỗ trợ xét nghiệm, đồng thời yêu cầu thu hồi tất cả các sản phẩm sữa mang hai nhãn hiệu trên sau đợt kiểm tra ngẫu nhiên 14 nhãn hiệu sữa bột cho trẻ em. Kết quả xét nghiệm cho thấy hàm lượng iốt trong các sảm phẩm sữa Wakodo và Morinaga chưa bằng 1/3 mức quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khi iốt là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Theo Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Công, sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Nếu các chức năng thông thường của tuyến giáp bị ảnh hưởng có thể tác động xấu tới sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh.

Chính quyền Hồng Công cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra các nhãn hiệu sữa bột khác trên thị trường. Hiện các sản phẩm sữa của Nhật Bản chỉ chiếm 3% tổng số các nhãn hiệu sữa bán tại Hồng Công, đặc biệt sau khi xảy ra sự cố điện hạt nhân ở Nhật Bản tháng 3/2011 do lo ngại thực phẩm nhiễm phóng xạ.


Thị trường sữa Hồng Công được người tiêu dùng Trung Quốc đại lục ưa chuộng do đặc khu này áp dụng các tiêu chuẩn y tế và vệ sinh thực phẩm được cho là cao hơn, việc tuân thủ các tiêu chuẩn cũng nghiêm ngặt hơn. Năm 2008, ngành chế biến sữa của Đại lục đã bị tai tiếng bởi vụ sữa nhiễm melamin - một loại hóa chất chỉ được dùng trong ngành công nghiệp nhưng khi đưa vào sữa sẽ làm tăng hàm lượng đạm một cách giả tạo. Hơn 300.000 trẻ bị ảnh hưởng, trong đó có 6 trẻ tử vong vì đã uống loại "sữa bẩn" này.

TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN