Hơn nửa số nhà tù ở Mexico do gangster tự quản

Một báo cáo mới đây cho biết, có tới 60% số nhà tù ở Mexico được “tự quản” bởi các băng nhóm trong tù hoặc các cartel ma túy.


Các băng nhóm tội phạm đang kiểm soát đa số các nhà tù tại Mexico.



Theo báo cáo của Ủy ban nhân quyền Mexico, các nhà tù ở nước này đều ở trong tình trạng quá tải, thiếu lính gác và các nhân viên tham nhũng, nhiều khi còn tiếp tay cho tù nhân vượt ngục. Có tới 60% trong tổng số 430 nhà tù tại Mexico bị các phần tử tội phạm kiểm soát, và từ năm 2010 tới nay, 521 tù nhân đã trốn thoát trong 14 vụ vượt ngục, thường được sự trợ giúp của các lính gác đã “ăn tiền”.


Đầu tháng 9 này, trên 130 tù nhân đã tẩu thoát khỏi một nhà tù gần biên giới với Mỹ ở Piedras Negras, Coahuila, một trong những điểm nóng liên quan đến hoạt động tội phạm có tổ chức.


Tình trạng quá tải tại các nhà tù cũng là một vấn đề nan giải. Thống kê cho thấy, trong tháng 7/2012, các nhà tù Mexico chứa 48.872 tù nhân, tức là vượt quá 25% công suất.


Báo cáo nói trên được cho là một lời nhắc nhở về những thách thức đang chờ đợi tân Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, người đã cam kết nỗ lực giảm hoạt động tội phạm tại nước này.



T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN