Học lý thuyết tại gia, làm bài về nhà trên lớp

Cô April Burton, giáo viên trường trung học Francis Howell tại bang Missouri (Mỹ), đang giải thích cho học sinh về cách sử dụng động từ “có thể” trong tiếng Pháp. Điều đặc biệt là những học sinh của cô Burton ngồi nghe giảng tại nhà riêng, trước màn hình máy tính và chiếc điện thoại thông minh. Trong bài giảng bằng video của cô Burton, các em được hướng dẫn chi tiết cách đặt câu cũng như nhìn thấy rõ những ví dụ viết tay cẩn thận của cô giáo.


 

Nền giáo dục đang có xu hướng cải cách cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ.

 

Tại lớp học thú vị này, học sinh sẽ học lý thuyết ở nhà và làm bài tập về nhà vào ngày hôm sau ở trên lớp. Cô Burton đã áp dụng phương pháp giảng bài kiểu mới này từ cách đây một năm. “Giáo dục cần đổi mới. Những bài giảng lý thuyết kéo dài trên lớp khiến tôi không có thời gian để tiếp xúc với học sinh”, cô Burton - người có 14 năm kinh nghiệm giảng dạy - cho biết.


Theo cô Burton, nhờ việc chuyển phần học lý thuyết thành những đoạn video ngắn khoảng năm phút, giáo viên sẽ có thêm thời gian trả lời thắc mắc của học sinh ở trên lớp, cho các em thêm cơ hội luyện tập theo nhóm và tạo sự gần gũi trong môi trường học tập. Hơn nữa, khi bài giảng của giáo viên được phát trực tuyến, học sinh có thể chuẩn bị bài vở từ trước hoặc nghe lại bài giảng vào bất cứ lúc nào tại nhà.


Sau khi đổi mới phương pháp giảng dạy, kỹ năng tin học của cô Burton đã được cải thiện rất nhiều. Cô đã có thể tự lập trang web, dựng bài giảng thành thạo qua những phần mềm hỗ trợ như Powerpoint, thu âm, ghi hình...


“Từ lâu, những người hoạt động trong ngành giáo dục đã muốn học sinh đọc sách, chuẩn bị bài ở nhà và thời gian trên lớp chỉ để luyện tập thêm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này khó áp dụng và không mấy hiệu quả. Nhưng việc giảng bài qua video, qua máy tính lại trở nên đơn giản trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như hiện nay”, ông Pascal E. Gobry, người sáng lập hãng nghiên cứu thị trường Noosphere khẳng định.


Với sự phát triển bùng nổ của máy tính bảng, điện thoại thông minh cũng như các thiết bị điện tử khác trong những năm gần đây, giáo viên và học sinh sẽ có một kho tàng ứng dụng công nghệ để khai thác và vận dụng vào quá trình giảng dạy và học tập.


Theo nhận định của các chuyên gia về giáo dục, khoa học tân tiến sẽ giúp nền giáo dục khởi sắc theo chiều hướng hiện đại hơn giống như cuộc Cách mạng công nghiệp trước đây từng “thay áo mới” cho nền nông nghiệp lạc hậu trên toàn thế giới. Điều này nghe tưởng chừng xa xôi nhưng trên thực tế, đời sống văn hóa xã hội hiện nay đang chuyển động song song cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trẻ em ngày nay rất hiếu động, chúng không thể ngồi im nghe giảng và “nuốt” lấy từng lời thầy cô nói trên lớp học như các thế hệ trước. Chúng hoạt động liên tục, chơi điện tử, nhắn tin với bạn bè, xem video trên mạng...


Các nhà giáo dục dự đoán đến năm 2028, trường học kiểu truyền thống sẽ dần “lột xác” và không còn giới hạn trong bốn bức tường lớp học, trên trang giấy hay viên phấn mà sẽ tiến xa hơn đến những loại hình đào tạo mới trên sách điện tử, ghi hình, ghi âm...


Em Mackenzie Klotzbach, 15 tuổi, chia sẻ: “Em thích lớp học kiểu mới này. Nghe giảng qua video tại nhà giúp em chuẩn bị bài cẩn thận từ trước, mọi thắc mắc sẽ được cô giáo giải thích trên lớp. Em nghĩ mình sẽ học tốt hơn”.


Hoàng Trang (theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN