Hoàn thành cấp “sổ đỏ” là nhiệm vụ trọng tâm

Người dân đang đặc biệt kỳ vọng vào những khởi sắc trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) trong năm 2013 này. Liệu trên cơ sở Nghị quyết 30 của Quốc hội và Chỉ thị 1474 của Chính phủ, cũng như những kết quả mà công tác cấp giấy CNQSDĐ đã đạt được năm 2012, công tác cấp giấy CNQSDĐ có thể được hoàn thành đúng theo quy định là ngày 31/12/2013, với chỉ tiêu là 85% diện tích đất được cấp? Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Minh Quang đã trả lời về các nội dung này trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời”, phát sóng tối 3/3 trên kênh VTV1 - Đài THVN.



Vẫn có những địa phương mới đạt 7% chỉ tiêu


Đây là thông tin rất đáng lưu tâm mà Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đưa ra trong chương trình. Theo đó, hiện còn 45 tỉnh, thành phố trong cả nước chưa hoàn thành cấp giấy CNQSDĐ. Trong đó, 11 tỉnh đạt tỷ lệ thấp, gồm một số tỉnh vùng Tây bắc, Đông bắc, Trung Trung bộ và Tây Nguyên, là những tỉnh có diện tích đất rộng, thu ngân sách thấp. Cá biệt những tỉnh chỉ tiêu đạt rất thấp, chỉ đạt dưới 7%.


Đề cập tới việc xử lý các tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, để hoang hóa, gây tình trạng ”dự án treo”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, trong năm 2012, Bộ đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp tỉnh kiểm tra, rà soát, xử lý đối với các dự án chậm đưa đất vào sử dụng; hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xử lý và tổ chức nhiều đoàn kiểm tra ở các địa phương. Đến cuối năm 2012, các địa phương (điển hình là Hà Nội, TP.HCM, Long An, Tây Ninh) đã xử lý thu hồi gần 25.000 ha chậm đưa vào sử dụng của 500 tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là con số rất nhỏ so với diện tích chậm đưa đất vào sử dụng ở các địa phương hiện nay, nên vẫn cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong thời gian tới. “Theo tôi, có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, trong đó sử dụng công cụ thuế đánh vào các trường hợp ôm đất là biện pháp hiệu quả cần được phát huy”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, đến nay cũng đã có 18 tỉnh, thành phố trong cả nước cơ bản hoàn thành cấp giấy CNQSDĐ đối với các loại đất chính. Trong đó, đáng biểu dương là có 7 tỉnh đã hoàn thành cấp giấy CNQSDĐ đối với tất cả các loại đất là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như: Đồng Tháp, An Giang, Long An, Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu và Bình Dương. Các tỉnh này có địa bàn đều là đồng bằng, nên việc cấp giấy CNQSDĐ thuận lợi hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết.


Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, dù thực tế vẫn còn rất nhiều địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu cấp giấy CNQSDĐ, nhưng Nghị quyết 30 của Quốc hội khóa 13 đã yêu cầu rất rõ: Đến ngày 31/12/2013 phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ lần đầu và đạt tỷ lệ trên 85% diện tích cấp.


Đây là một việc hoàn toàn không đơn giản, bởi vẫn còn rất nhiều vấn đề tồn tại trong việc cấp giấy CNQSDĐ, bao gồm các cơ chế, chính sách; hồ sơ của người dân không đầy đủ, rõ ràng; trách nhiệm của những cán bộ thực thi chưa cao đối với công việc.


Bởi vậy, để thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm 2013, Bộ TN&MT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xác định việc hoàn thành cơ bản việc cấp giấy CNQSDĐ là nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương. “Đây thực sự là nhiệm vụ rất nặng nề, bởi chúng ta sẽ phải chỉ đạo các địa phương cấp 6 triệu giấy CNQSDĐ nữa trong năm nay”, Bộ trưởng chỉ rõ.


Mặt khác, với các địa phương, Bộ tiếp tục chỉ đạo rà soát số lượng diện tích cấp giấy CNQSDĐ còn tồn đọng để giao chỉ tiêu đến từng huyện, xã; tiếp tục ban hành quy định giải quyết các trường hợp vướng mắc trong cấp giấy CNQSDĐ; đồng thời tăng cường cán bộ cho các văn phòng đăng ký đất đai và bố trí kinh phí cho việc đo vẽ hồ sơ địa chính từ nguồn thu ngân sách địa phương. “Bộ TN&MT cũng sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, rà soát, đề nghị sửa đổi các quy định về thu, sử dụng các khoản thu tiền sử dụng đất, lệ phí địa chính, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy CNQSDĐ và đề nghị Chính phủ dành một khoản kinh phí thỏa đáng (khoảng 3 nghìn tỷ đồng) hỗ trợ các tỉnh đo vẽ hồ sơ địa chính, làm căn cứ cho việc cấp giấy CNQSDĐ”, Bộ trưởng cho biết. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Nếu không hoàn thành nhiệm vụ cấp giấy CNQSDĐ trong năm 2013 theo Nghị quyết của Quốc hội, trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo tỉnh và Sở TN&MT địa phương. Đồng thời, các bộ, mà trực tiếp là Bộ TN&MT, Bộ Tài chính và một số bộ khác cũng có trách nhiệm trong việc này. Bởi vậy, kết thúc năm 2013, Bộ TN&MT sẽ đánh giá kết quả thực hiện. Nếu không hoàn thành mục tiêu đề ra, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ quy rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các địa phương, các bộ, trong đó có cả Bộ TN&MT.”

Vẫn còn nhiều vướng mắc


Trả lời câu hỏi về những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm trễ trong tiến trình cấp giấy CNQSDĐ trong suốt thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Vẫn còn thiếu sự quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh và Sở TN&MT ở một số địa phương đối với công tác này; kinh phí cho công tác thẩm định, cấp giấy CNQSDĐ còn thiếu và chưa phù hợp; thiếu nhân lực, thủ tục còn phiền hà và còn một bộ phận cán bộ trong các văn phòng đăng ký đất đai còn nhũng nhiễu. “Cũng phải thừa nhận cấp giấy CNQSDĐ là công việc phức tạp, nhất là việc thẩm định hồ sơ, gồm hồ sơ, thực địa. Mặt khác, do thiếu cán bộ ở các văn phòng đăng ký, cán bộ phải gồng mình làm việc để đảm bảo công việc ở địa phương, song không có chế độ chính sách đãi ngộ gì hay chế độ hỗ trợ khác... nên ít nhiều tác động đến tư tưởng của một số cán bộ làm việc này, khiến cán bộ kém phấn khởi khi làm việc, dẫn đến ngâm hồ sơ để vòi vĩnh, gây nhũng nhiễu. Đây là một thực tế cần sớm khắc phục”, Bộ trưởng chỉ rõ.


Song mặt khác, việc nguồn gốc đất phức tạp, thiếu hồ sơ địa chính… cũng khiến việc thẩm định hồ sơ mất rất nhiều thời gian. Và đây là những vấn đề sẽ nhanh chóng phải khắc phục trong năm 2013 để việc cấp giấy CNQSDĐ thực sự thông suốt và có “cái kết có hậu” như mong muốn của đông đảo người dân trong xã hội.


Theo Bộ trưởng, để khắc phục những tồn tại trên, Bộ đề nghị UBND các tỉnh và Sở TN&MT kiểm tra thường xuyên và kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, ngâm hồ sơ, kể cả các trường hợp làm thủ tục chậm nếu không có lý do chính đáng cũng cần bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cũng cần có cơ chế cho sử dụng khoản thu từ lệ phí cấp giấy CNQSDĐ phục vụ hoạt động của Văn phòng đăng ký và dành một phần hỗ trợ cho người trực tiếp làm thủ tục thẩm định và cấp giấy CNQSDĐ để họ thực thi tốt hơn công việc của mình. Hiện nay nguồn này chủ yếu vẫn là nộp ngân sách.


T.Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN