Hiến tặng bộ đồ nghề của “Vua voi” Ama Kông

Ngày 15/2, tại Buôn Ko Tam, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã tiếp nhận bộ đồ nghề săn bắt voi rừng, do gia đình thầy thuốc Khăm Phết Lào, con trai thứ 11 và là người thừa kế chính thức của "Vua voi" Ama Kông, hiến tặng.


Bộ đồ nghề gồm 20 hiện vật như roi củ mây để điều khiển voi của nài voi; tấm đệm lưng voi để đặt bành voi làm bằng vỏ cây lộc vừng đập dập; tấm đệm làm bằng da trâu khô để trải ngủ trong chuyến đi bắt voi; dây ràng quanh toàn thân voi, được bện bằng nhiều loại vật liệu khác nhau; dây da trâu dùng để bắt voi rừng; búa gỗ căm xe đẽo để điều khiển voi trong cuộc săn bắt; tù và ... Hầu hết các hiện vật trên đều có tuổi đời trên 100 năm.


Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam khẳng định, những hiện vật này không đơn thuần là những dụng cụ để săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, mà còn phản ánh được đời sống sinh hoạt, tập quán sản xuất, văn hóa của đồng bào M’Nông ở Tây Nguyên trong một giai đoạn lịch sử nhất định.


Ngoài bộ đồ nghề trao tặng cho Bảo tàng Dân tộc Việt Nam, gia đình thầy thuốc Khăm Phết Lào còn lưu giữ 2 bộ đồ nghề săn voi khác do tổ tiên để lại, dự kiến sẽ bán đấu giá làm từ thiện.


Anh Dũng - Phạm Cường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN