Hè về

“Nghe nói nghỉ hè lòng em mong quê. Vui hằng nhớ luôn những ngày ngồi câu cá. Khi leo lên cây khi đùa dưới ao…”.


Đó là một đoạn của bài hát khá phổ biến khi tôi còn học ở tiểu học năm xưa. Ngẫm nghĩ mới thấy con em mình hiện nay hơi thiệt thòi, vì hè bây giờ sao mà ngắn ngủi quá! Nói là ba tháng chứ thật ra có em chỉ nghỉ được một vài tuần là bắt đầu vào “học kỳ 3”. Đáng thương hơn nữa là những em thuộc gia đình khá giả, chưa vào hè là cha mẹ đã đăng ký cho học thêm hoặc mướn gia sư về kèm cặp suốt ngày. Rồi nào học đàn, học vẽ, học ngoại ngữ, học võ thuật, học đánh cờ… trăm thứ học đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của các em. Còn đâu thời giờ để vui chơi giải trí hoặc về quê câu cá, tắm sông, hít thở không khí trong lành sau một năm miệt mài sách vở!


Nhiều lúc ngồi nhớ lại bài hát dành riêng cho học trò năm nào “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn. Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương…”càng làm cho tôi không khỏi suy tư vì hiện nay có bao nhiêu học sinh “lòng man mác buồn” khi hè về? Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, cuộc sống tất bật và đầy năng động, đa số các em đã dành gần hết thời giờ nhàn rỗi để chúi đầu vào tivi, máy tính hoặc chơi game, chơi điện tử… còn đâu thời giờ để mà buồn, mà “chứa chan tình thương” hoặc “rưng rưng hoa phượng mùa thương nhớ” (1)


Xưa kia, ngày chia tay cuối năm, bạn bè ai cũng lưu luyến và thường trao nhau tập “lưu bút ngày xanh” để mọi người cùng ghi lại những dòng kỷ niệm cho thầy, cho bạn. Hè trước đây là một khoảng thời gian dài đủ cho học sinh về thăm quê nội, quê ngoại, đồng thời tận hưởng cái không khí trong lành của những ngày hè êm ả và được hòa mình cùng cỏ cây hoa lá hoặc làm những công việc lặt vặt giúp gia đình. Nhờ vậy mà sau mấy tháng hè em nào cũng lên cân, cũng vui vẻ, phấn chấn, sẵn sàng bước vào năm học mới với niềm tin yêu mới.


Giờ đây, quỹ thời gian của các em quý như vàng và còn quý hơn của người lớn. Gia đình nào khá giả thì tổ chức cho các em đi tham quan du lịch vài ba ngày là xong, nhưng đó chỉ là cơ hội giúp cho các em vui chơi thoải mái chứ chưa tạo điều kiện cho các em tìm hiểu và khám phá cái thế giới quanh mình. Nếu như chúng ta cho các em về quê tắm sông, bơi xuồng, câu cá, bắt ốc, hái rau hoặc tham gia một số công việc nhẹ nhàng thì tinh thần các em sẽ thoải mái hơn, tình cảm và trí tuệ cũng được vun bồi và phát huy tốt hơn.


Ước gì nhà trường và các bậc phụ huynh hãy dành cho các em những gì tốt đẹp nhất, hồn nhiên nhất như Bác Hồ đã dạy “Trẻ con như búp trên cành…”. Chúng ta đừng biến các em thành “một người lớn thu nhỏ” để nhồi nhét quá nhiều kiến thức chưa cần thiết vào đầu óc non trẻ của các em!


Đã đến lúc chúng ta cần mang đến cho các em một mùa hè tươi vui và bổ ích bằng cách kết hợp hài hòa giữa vui chơi và học tập. Điều cần thiết nhất là hãy giúp cho các em có điều kiện gần gũi với thiên nhiên và hòa nhập vào cộng đồng.


Hoài Phương
---
(1) Thơ Huy Cận

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN