Tổng Thanh tra Leandro Despouy, người giám sát hoạt động của ngành đường sắt Áchentina, cho rằng nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng ở Buênốt Airết ngày 22/2 là do “không tuân thủ các quy định cơ bản”.
Lực lượng cứu hộ đưa một nạn nhân ra khỏi đoàn tàu bị tai nạn. Ảnh: Internet. |
Tổng Thanh tra Leandro Despouy cho biết, cuộc tổng kiểm tra ngành đường sắt năm 2008 cho thấy, hệ thống đường săt ở trong tình trạng “tồi tệ” và hệ thống phanh thì “kinh khủng”. Nhưng từ đó đến nay, những người có trách nhiệm không hề có biện pháp nào để cải thiện tình trạng này.
Ông Leandro Despouy cũng đề nghị nhà chức trách không “nhân nhượng” với Trenes de Buenos Aires S.A (TBA), công ty tư nhân quản lý đoàn gây tai nạn làm ít nhất 50 người thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương hôm 22/2.
Trưởng bộ phận kỹ thuật của TBA, ông Roque Curigliano, đã bác bỏ cáo buộc trên và cho biết nguyên nhân tai nạn chưa được xác định. Nhưng khi ông nói điều này trong cuộc họp báo tại hiện trường vụ tai nạn, đám đông thân nhân của những người bị nạn đã đồng thanh la ó phản đối. Họ cũng yêu cầu nhà chức trách phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của tai nạn kinh hoàng này.
Theo thông tin của AFP, Bộ trưởng Kế hoạch Julio de Vido ngày 23/2 đã thông báo với báo giới rằng chính phủ Áchentina sẽ kiện TBA ra tòa.
Nhà chức trách Áchentina cho biết, người lái đoàn tàu gây tai nạn là Marcos Cordoba, 28 tuổi. Người này đã được cứu sống và đang điều trị tại một bệnh viện tư nhân dưới sự giám sát chặt chẽ của cảnh sát. Bộ trưởng Giao thông Juan Pablo Schiavi cho biết, từ trước đến nay, Cordoba luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy, Cordoba không uống rượu bia trước khi tai nạn xảy ra.
A.M