Hàn-Trung thanh sát hoạt động đánh cá tại Hoàng Hải

Ngày 5/4, Chính phủ Hàn Quốc thông báo nước này và Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc thanh sát chung đối với các tàu thuyền đánh cá đang hoạt động tại vùng đánh cá chung của hai nước trên biển Hoàng Hải. 


Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho biết cuộc thanh sát, bắt đầu từ ngày 8/4 và kéo dài một tuần, nhằm giảm số tàu của Trung Quốc đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của Hàn Quốc. Đây là lần thứ hai hoạt động này được tiến hành sau khi Trung Quốc nhất trí với biện pháp này hồi năm ngoái.

Khu vực đánh cá chung được thành lập theo Hiệp định ngư nghiệp mà hai nước đã ký năm 2001, theo đó tàu của cả hai nước được tự do vào đây mà không cần báo cáo với chính phủ của nước kia. Tuy nhiên, nhiều tàu của Trung Quốc bị cho là đã lợi dụng khu vực này để xâm nhập trái phép vào vùng lãnh hải đặc quyền của Hàn Quốc do nằm gần đường biên giới trên biển của Hàn Quốc.

Bộ Hải dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc cho biết có tới 2.000 tàu của Trung Quốc được cho là hoạt động tại đây trong mùa đánh bắt và phần lớn trong số này đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc vào ban đêm hay khi biển động gây khó khăn cho việc tuần tra.

Hoạt động đánh bắt cá trộm là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Năm 2011, một sỹ quan cảnh sát biển Hàn Quốc đã bị ngư dân Trung Quốc sát hại trong một vụ trấn áp trong lãnh hải Hàn Quốc. Năm ngoái, một thuyền trưởng của Trung Quốc cũng đã thiệt mạng khi kháng cự trong một vụ tương tự.


TTXVN/Tin tức
Tàu cá Trung Quốc tranh thủ kiếm ăn sau vụ đắm phà ở Hàn Quốc

Một phát ngôn viên Chính phủ Hàn Quốc ngày 13/5 tuyên bố Seoul phản đối Bắc Kinh gia tăng đánh bắt cá bất hợp pháp sau thảm kịch chìm phà Sewol.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN