Hàng trăm lao động bị nợ lương và bảo hiểm xã hội

Từ đầu năm đến nay, hàng trăm người lao động làm việc cho Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông Bến Tre gặp rất nhiều khó khăn do thường xuyên bị chậm trả lương và đóng bảo hiểm xã hội. Người lao động tại đây đã viết đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre và các đơn vị này đã vào cuộc. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn.

Bà Phạm Ngọc Lệ, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh Bến Tre cho biết, Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông tỉnh Bến Tre đã nợ dai dẳng lương nhân viên, công nhân từ đầu năm đến nay. Hiện Công ty này mới thanh toán lương tháng tới tháng 7/2014 cho bộ phận hành chính – sự nghiệp, còn công nhân thì mới chỉ lĩnh lương tới tháng 6/2014. Như vậy, hơn 300 người lao động của Công ty này đã 3 – 4 tháng chưa được nhận lương. Theo ông Vương Ngọc Cường, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bến Tre, Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông Bến Tre cũng đang nợ 4,1 tỉ đồng tiền bảo hiểm. Đây cũng là Công ty nợ tiền bảo hiểm nhiều nhất hiện nay của tỉnh. 


Tháng 3/2014, 20 lao động của Công ty này đã khiếu nại đến Liên đoàn Lao động tỉnh về việc bị nợ lương kéo dài. Qua nhiều lần trao đổi, làm việc, đến tháng 6/2014, lãnh đạo Công ty mới giải quyết dứt điểm tiền lương. Nhưng từ đó tới này lại tái diễn… nợ. 


Bà Phạm Ngọc Lệ cho biết, lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh đã nhiều lần yêu cầu gặp lãnh đạo Công ty này để đối thoại, giải quyết các khiếu nại của người lao động. Tuy nhiên, lần nào những người có trách nhiệm trong Công ty cũng viện lý do giám đốc đi công tác xa để hẹn lại, và tới nay mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”. Tới đây, Liên đoàn lao động tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh tiếp tục làm việc với lãnh đạo Công ty này để giải quyết kịp thời các vấn đề lương, bảo hiểm xã hội nhằm giải quyết các khó khăn cho công nhân. Nếu vẫn không giải quyết, Liên đoàn lao động sẽ tiến hành các biện pháp "mạnh tay" hơn, như hỗ trợ người lao động khởi kiện ra tòa. 


Cũng theo bà Phạm Ngọc Lệ, do bị chậm trễ trong thanh toán lương, hiện một số công nhân công ty đã nghỉ việc và chuyển đi tìm việc khác. Tuy nhiên, việc giải quyết các chế độ bảo hiểm cũng không thực hiện được. Như vậy, người lao động bị thiệt hại kép, vì lương thì chậm trễ, bảo hiểm cũng không được giải quyết thỏa đáng theo quy định của pháp luật. 


Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Phê, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức của Công ty cổ phần công trình giao thông Bến Tre cho biết, do Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty đang đi công tác xa nên không thể trao đổi thông tin. Tuy nhiên, ông Phê cho rằng Công ty đang gặp nhiều khó khăn nên mới chậm trễ trả lương cho người lao động. Việc nợ bảo hiểm xã hội kéo dài khiến Công ty không được tham gia đấu thầu các công trình xây dựng, giao thông...


Hưng Thịnh

Sớm giải quyết nợ lương công nhân vệ sinh
Sớm giải quyết nợ lương công nhân vệ sinh

Nhằm giải quyết vụ việc hàng ngàn công nhân vệ sinh trên địa bàn thành phố đang bị "treo lương" từ đầu năm 2014 đến nay, ngày 10/6, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo, giao cho các đơn vị chức năng sớm giải quyết tình trạng nợ lương công nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN