Hàn Quốc từ chối đề nghị của Triều Tiên điều tra máy bay

Ngày 15/4, Hàn Quốc đã từ chối đề nghị của Triều Tiên về việc phối hợp điều tra các máy bay không người lái (UAV) rơi ở Hàn Quốc, sau khi nhóm điều tra của Seoul kết luận sơ bộ rằng các UAV này là của Bình Nhưỡng bay sang Hàn Quốc với mục đích do thám.

 

Chiếc máy bay không người lái (UAV) rơi ở Hàn Quốc.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho rằng đề nghị trên của Bình Nhưỡng là "không đáng quan tâm" vì đây chỉ là "một chiến thuật tâm lý" nhằm gây chia rẽ trong dư luận Hàn Quốc, tương tự đề xuất điều tra chung vụ tàu chiến Cheonan của Hải quân Hàn Quốc bị chìm ở vùng biển gần hải giới hai miền hồi tháng 3/2010.


Ông Kim Min-seok đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên ra tuyên bố bác bỏ kết quả điều tra sơ bộ của Hàn Quốc, cho rằng kết quả này là "không khoa học và không thực tế", đồng thời cáo buộc Seoul dàn dựng vụ này để đổ trách nhiệm cho Bình Nhưỡng gây căng thẳng quan hệ liên Triều. Phía Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cùng tiến hành điều tra vụ việc này.


Trước đó, ngày 11/4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra thông cáo báo chí cho biết dựa trên nhiều bằng chứng cụ thể có thể khẳng định các UAV rơi tại nước này trong thời gian qua xuất phát từ Triều Tiên. Theo Bộ trên, 3 UAV được tìm thấy ở các địa điểm khác nhau, trong đó có đảo Baengnyeong gần ranh giới trên biển giữa hai miền, có cùng hình dáng và màu sắc với các UAV được Triều Tiên phô diễn trong cuộc diễu binh hồi tháng 4/2012 và được trưng bày trong cuộc thị sát một đơn vị chiến đấu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 3/2013.


Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, với việc Bình Nhưỡng phóng một loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung - động thái được cho là nhằm phản đối các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ, cũng như các cuộc đấu pháo giữa hai miền hồi cuối tháng 3 vừa qua, và Triều Tiên đe dọa tiến hành một vụ thử hạt nhân "kiểu mới".


Hãng tin Yonhap đưa tin trong bối cảnh trên, Trung Quốc ngày 15/4 tuyên bố không ủng hộ các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ cũng như việc Triều Tiên đe dọa tiến hành thử hạt nhân.


Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn nguồn tin trên cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hứa Chấn Ninh đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo thường kỳ. Theo ông Hứa Chấn Ninh, tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên “khá mong manh”, và Trung Quốc phản đối bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng, đồng thời Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực nhằm "hạ nhiệt" tình hình bán đảo Triều Tiên.

 

TTXVN/ Tin Tức

Phát hiện thêm máy bay không người lái nghi của Triều Tiên
Phát hiện thêm máy bay không người lái nghi của Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc hôm nay cho biết họ đã tìm thấy một chiếc "máy bay không người lái" (UAV) chưa rõ nguồn gốc song nghi tới từ Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN