Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận về biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Ngày 24/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẵn sàng thảo luận với Triều Tiên về các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này nếu Bình Nhưỡng đồng ý nối lại các cuộc đàm phán liên Triều đang bị gián đoạn.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: “Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có các biện pháp trừng phạt kinh tế, nếu Triều Tiên đáp ứng đề nghị của chúng tôi về các cuộc đàm phán liên Triều”. Bộ trên cũng cho biết, Hàn Quốc sẽ tiếp tục tìm kiếm các hình thức trao đổi và hợp tác liên Triều trong lúc lệnh cấm vận trên vẫn còn được duy trì.


Binh sĩ Hàn Quốc trong buổi luyện tập tại khu phi quân sự hóa ở Yanggu giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố trên được đưa ra đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm ngày Hàn Quốc công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên sau vụ chìm tàu Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng – thường được gọi là “các biện pháp 24/5”, trong đó cấm tất cả các hoạt động hợp tác và trao đổi liên Triều, ngoại trừ hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong và viện trợ nhân đạo.


Trước đó cùng ngày, Vụ Chính sách trực thuộc Ủy ban Quốc phòng – cơ quan quyền lực cao nhất theo Hiến pháp của Triều Tiên, cũng đã ra tuyên bố nhắc lại đề nghị tiến hành điều tra chung với Hàn Quốc về vụ chìm tàu Cheonan.


Tuyên bố có đoạn viết: “Nếu có cơ sở để cho rằng chúng tôi (Triều Tiên) gây ra vụ việc đó, (Hàn Quốc) nên chấp nhận đề nghị của chúng tôi cùng điều tra vụ việc trước người dân và toàn thế giới”.


Kể từ thời điểm xảy ra vụ chìm tàu Cheonan tháng 3/2010, Hàn Quốc luôn cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm đứng đằng sau vụ việc, tuy nhiên Triều Tiên luôn phủ nhận và từng đưa ra đề nghị tiến hành điều tra chung với Hàn Quốc. Triều Tiên cũng nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế trước khi nối lại các cuộc đàm phàn liên Triều song Hàn Quốc cho rằng trước hết Triều Tiên phải “có hành động trách nhiệm” trong vụ chìm tàu Cheonan.



Phạm Duy (P/v TTXVN tại Seoul)

 

Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cùng điều tra vụ chìm tàu Cheonan
Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cùng điều tra vụ chìm tàu Cheonan

Triều Tiên nhắc lại đề nghị tiến hành điều tra chung với Hàn Quốc vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm năm 2010.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN