Hàn Quốc sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 11/4 cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa nước này có khả năng bắn hạ các tên lửa của CHDCND Triều Tiên nếu các tên lửa này bay vào lãnh thổ của mình.


 

Xe tăng Hàn Quốc đang tập luyện tại thành phố Paju, giáp biên giới với Triều Tiên ngày 11/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min - seok cho biết: “Chúng tôi có hệ thống tên lửa Patriot. Các tên lửa này không thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc, song chúng tôi có thể bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên nếu chúng xâm phạm vào lãnh thổ”.


Hàn Quốc hiện đang triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn PAC - 2, có khả năng bắn hạ tên lửa và máy bay chiến đấu ở độ cao 30 km.


Đề cập đến khả năng Triều Tiên có thể tiến hành thử nhiều loại tên lửa cùng lúc, ông Kim nói: “Không ai có thể biết Triều Tiên sẽ phóng thử bao nhiêu và loại nào trong số các tên lửa Scud, Nodong và Musudan”. Tên lửa Scud của Triều Tiên có tầm bắn từ 300 đến 500 km, tên lửa Nodong có tầm bắn khoảng 1.300 - 1.500km và tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 - 4.000 km, có khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Guam và các mục tiêu ở Nhật Bản.


Trước đó, phát biểu trước quốc hội ngày 10/4, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung - se cho biết kể từ bây giờ Triều Tiên có thể tiến hành thử tên lửa tầm trung “bất kỳ lúc nào”.


Trong khi đó, quân đội Mỹ ngày 10/4 đã triển khai hệ thống radar hiện đại SBX dải tần X vào vị trí “trực chiến” sẵn sàng theo dõi mọi động thái phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ đề nghị được giấu tên cho biết radar SBX đã được triển khai tại một vị trí trên biển, nơi nó có thể theo dõi mọi động thái phóng tên lửa của Triều Tiên.


Hệ thống radar SBX cao 85 m, có hình dáng giống như một quả bóng golf khổng lồ, có khả năng giám sát các vụ phóng tên lửa ở khoảng cách ít nhất 2.000 km. Hiện Mỹ đã triển khai 2 tàu khu trục lớp Arleigh trang bị vũ khí chống tên lửa tới khu vực Tây Thái Bình Dương. Ngoài ra, các khẩu đội tên lửa đánh chặn THAAD đặt trên mặt đất cũng đã được bố trí tới đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ cách Triều Tiên khoảng 3.380 km về phía đông nam.

 

Triều Tiên nghi binh?


Hãng thông tấn Yonhap ngày 11/4 dẫn một nguồn tin tình báo cho biết, Triều Tiên dường như đang liên tục di chuyển một số tên lửa trên bờ biển phía đông nước này nhằm tránh bị tình báo theo dõi. Theo nguồn tin này, “có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể sẽ sớm phóng tên lửa Musudan vào bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn liên tục di chuyển các tên lửa ra vào một nhà kho”.


Theo các phân tích tình báo, Triều Tiên đã di chuyển hai tên lửa tầm trung Musudan cất giấu tại một nhà kho ở thành phố cảng Wonsan, miền đông nước này. Ít nhất 5 bệ phóng di động cũng bị phát hiện đang được di chuyển xung quanh tỉnh South Hamgyeong. Trong khi đó, hãng Kyodo dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang nâng một bệ phóng tên lửa ở bờ biển phía đông nước này, song nhận định rằng đó có thể chỉ là hành động “nghi binh” của Bình Nhưỡng.

 

Kaesong có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn


Cũng trong ngày 11/4, Triều Tiên cảnh báo việc tạm thời đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong có thể trở thành “vĩnh viễn” nếu chính phủ Hàn Quốc tiếp tục có các hành động thù địch với nước này. Thông báo được hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên đăng tải có đoạn: “Điều gì sẽ xảy ra trong những ngày tới hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của các nhà chức trách Hàn Quốc. Khu công nghiệp này không thể tồn tại khi mà chính quyền của Tổng thống Park Geun Hye tiếp tục thực hiện chính sách đối đầu với Triều Tiên”.


Trước động thái trên, Hàn Quốc cùng ngày kêu gọi tiến hành các cuộc đối thoại với miền Bắc về tương lai của khu công nghiệp này. Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl - Jae cho biết: “Giải quyết vấn đề Kaesong cần phải thực hiện thông qua các cuộc đối thoại. Tôi đề nghị Triều Tiên trở lại bàn đàm phán”.

 

Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN