Hàn Quốc nỗ lực hồi hương nhân viên kẹt ở Kaesong

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực làm việc với CHDCND Triều Tiên để đưa số nhân viên còn lại của mình ở khu công nghiệp (KCN) chung Kaesong trở về nước, trong bối cảnh KCN này có nguy cơ phải đóng cửa vĩnh viễn.


 

Xe ô tô của người Hàn Quốc chở các sản phẩm làm tại KCN Kaesong chờ đợi trở về nước tại cửa khẩu ở Paju hôm 27/4. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu với các phóng viên ngày 1/5, người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc cho biết: “Các vấn đề còn lại đang dần được giải quyết mặc dù tiến độ có chậm hơn chúng tôi dự tính”. Quan chức này cho biết Hàn Quốc lo ngại việc “một nhóm tình nguyện” ở lại KCN Kaesong để giải quyết các vấn đề theo yêu cầu của Triều Tiên có thể bị giữ lại làm con tin.


Hôm 29/4, Hàn Quốc đã cho rút các nhân viên của mình ở Kaesong về nước và chỉ để lại 7 người để giải quyết nốt các thủ tục hành chính liên quan đến thuế và lương cho công nhân Triều Tiên. Quyết định rút toàn bộ nhân viên khỏi Kaesong được Xơun đưa ra sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán về tương lai của KCN chung này.


KCN Kaesong, được thành lập năm 2004 và nằm bên trong biên giới Triều Tiên, là một trong các biểu tượng của hợp tác liên Triều. Khu công nghiệp với hơn 123 doanh nghiệp Hàn Quốc này đã đem lại công ăn việc làm cho hàng chục nghìn công nhân Triều Tiên cũng như mang lại nguồn ngoại hối quý giá cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại đây đã bị ngừng lại hồi đầu tháng này do căng thẳng quân sự leo thang giữa hai miền.


Lê Hải (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN