Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đã có khả năng chế tạo bom hạt nhân

Hãng thông tấn Yonhap dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin ngày 20/11 cho rằng CHDCND Triều Tiên đã có khả năng chế tạo bom hạt nhân với thành phần cơ bản là urani.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin cho rằng CHDCND Triều Tiên đã có khả năng chế tạo bom hạt nhân. Nguồn: xinhuanews


Phát biểu tại phiên chất vấn của Quốc hội Hàn Quốc, ông Kim Kwan Jin cho biết Seoul đánh giá rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã đạt đến mức độ có thể chế tạo vũ khí hạt nhân từ urani. Đề cập lò phản ứng 5MW mới tái khởi động tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, ông Kim cho rằng Bình Nhưỡng đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Trước đó, Yonhap đã dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo nhận định rằng Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào bất cứ lúc nào. Theo ông Baek Seung-joo, đường hầm phía Nam của khu thử dưới lòng đất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri (đông bắc Triều Tiên) có thể là địa điểm tiến hành vụ thử hạt nhân này.

Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006. Hai vụ thử đầu tiên được cho là sử dụng plutoni. Chưa rõ vụ thử thứ ba hồi tháng 2/2013 sử dụng vật liệu hạt nhân nào.

Cũng theo Yonhap, giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết trong 3 năm qua, nước này đã tăng cường hỏa lực ở gần biên giới trên biển phía Tây với Triều Tiên nhằm tăng cường khả năng đối phó các nguy cơ từ phía Bình Nhưỡng.

Theo nguồn tin này, khoảng 1.200 binh sĩ Hàn Quốc đã được tăng viện cho các đơn vị quân đội đóng gần 6 đảo ở Tây Bắc dọc biên giới trên biển phía Tây sau khi xảy ra vụ pháo kích nhằm vào đảo Yeongpyeong của Hàn Quốc hôm 23/11/2010 làm 4 binh sĩ thiệt mạng. Số lượng pháo tự hành K-9, có tầm bắn khoảng 40 km, cũng được bổ sung gấp đôi trong 3 năm qua.

Trong số các vũ khí được trang bị bổ sung tại khu vực trên còn có các bệ phóng rốckét đa nòng, hệ thống rađa theo dõi pháo di động (ARTHUR), trực thăng tấn công Cobra... Các tên lửa Spike có tầm bắn khoảng 20 km đã được triển khai hoàn tất hồi tháng 5 vừa qua để đối phó với các vụ tấn công từ các đơn vị pháo duyên hải của Triều Tiên. Ngoài ra, Seoul còn có kế hoạch sử dụng khí cầu giám sát loại nhỏ vào đầu năm 2014 nhằm tăng cường giám sát biên giới trên biển.


TTXVN/Tin Tức
Hàn Quốc: Triều Tiên đã có thể chế tạo bom hạt nhân
Hàn Quốc: Triều Tiên đã có thể chế tạo bom hạt nhân

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin nhận định chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đạt tới mức nước này hiện có thể chế tạo bom hạt nhân bằng urani.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN