Hàn - Mỹ xem xét lại thỏa thuận hạt nhân dân sự

Ngày 3/6, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu mở rộng các cuộc đàm phán về xem xét lại thỏa thuận hạt nhân dân sự, trong đó Xơun kêu gọi tăng cường quyền sản xuất nhiên liệu hạt nhân của mình.


Thỏa thuận hiện hành được hai nước ký kết năm 1974 và dự kiến sẽ hết hạn trong năm 2014. Hồi tháng 4 vừa qua, giới chức hai nước đã nhất trí gia hạn thỏa thuận này thêm hai năm, đến tháng 3/2016, để có thể đàm phán cụ thể hơn đề nghị của Hàn Quốc về chỉnh sửa nội dung, theo đó cho phép Xơun làm giàu urani, cũng như tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.


Thỏa thuận hiện nay cấm Hàn Quốc tái chế nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, bao gồm cả nhiên liệu qua sử dụng trong các lò phản ứng do Mỹ thiết kế ở Hàn Quốc, hoặc làm giàu urani cho các nhà máy điện hạt nhân của Hàn Quốc. Từ tháng 10/2010, hai bên đã tiến hành đàm phán về kiến nghị của Xơun nhằm sửa đổi nội dung thỏa thuận này. Phía Hàn Quốc lập luận nước này cần tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân để cung cấp cho 23 lò phản ứng hiện đang đáp ứng 1/3 nhu cầu năng lượng của cả nước, đồng thời giải quyết số thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng vì các kho cất giữ chất thải hạt nhân hiện đang hết sức chứa.


Tuy nhiên, phía Mỹ từ chối kiến nghị của Hàn Quốc do quan ngại vấn đề phổ biến hạt nhân, đồng thời cho rằng tái chế nhiên liệu hạt nhân sẽ sinh ra một lượng lớn plutôni có thể được làm giàu ở cấp độ vũ khí.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN