Hai miền Triều Tiên đấu súng tại biên giới trên bộ

Hãng tin Yonhap và YTN dẫn tin quân sự Hàn Quốc cho biết ngày 10/10, hai miền Triều Tiên đã đấu súng gần khu vực đường ranh giới quân sự. Đây là lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua, hai miền Triều Tiên đấu súng trên bộ.

 

Ảnh minh họa

 

Theo nguồn tin trên, các lực lượng của Triều Tiên đã bắn súng máy 14,5 ly, có thể phá hủy xe bọc thép, trong vòng 20 phút, từ 15 giờ 55 phút (giờ địa phương) gần khu vực kiểm soát dân sự phía Tây thuộc huyện Yeoncheon, tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc. Vụ bắn pháo xảy ra gần 2 giờ sau khi một tổ chức dân sự Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn chống Bình Nhưỡng sang lãnh thổ Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc đã đáp trả bằng việc bắn khoảng 40 loạt đạn bằng súng máy K-6 12,7 ly từ 17 giờ 40 phút (giờ địa phương) sau khi phát đi cảnh báo vào lúc 17 giờ 30 phút. Không có thương vong bên phía Hàn Quốc. Triều Tiên đã bắn chỉ thiên lên phía lãnh thổ Hàn Quốc vào 17 giờ 50 phút.

Triều Tiên bắn đạn nhằm vào các quả bóng bay mang theo truyền đơn bay ngang khu vực biên giới liên Triều sang lãnh thổ Triều Tiên. Người dân sinh sống tại Yeoncheon đã được sơ tán khỏi khu vực.

Trước đó, hôm 9/10, Triền Tiên đã đưa ra cảnh báo về một "kết cục thê thảm" trong mối quan hệ liên Triều nếu Hàn Quốc không dừng kế hoạch rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng của các nhóm hoạt động dân sự trong ngày 10/10 nhân kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Bình Nhưỡng nêu rõ nước này coi việc rải truyền đơn là "một cuộc chiến tranh tâm lý chống Triều Tiên" và là "một sự khiêu khích có chủ ý", đồng thời cáo buộc Seoul "tiếp tay" cho việc rải truyền đơn. Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc trên của Triều Tiên, cho rằng cáo buộc của Bình Nhưỡng là vô căn cứ.

Hôm 7/10, các lực lượng hải quân của Triều Tiên và Hàn Quốc đã đấu súng ở khu vực ranh giới đang tranh chấp trên biển Hoàng Hải.

Các vụ đấu pháo trên đã phủ bóng đen lên những hy vọng về một bước tái khởi động mang tính xây dựng trong mối quan hệ liên Triều vốn lâu nay vẫn căng thẳng. Hy vọng này được nhen nhóm khi một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên bất ngờ thăm Hàn Quốc ngày 4/10 và nhất trí nối lại cuộc đối thoại cấp cao vốn đã bị ngừng suốt 7 tháng qua do những căng thẳng quân sự giữa hai miền.

Cùng ngày 10/10, Triều Tiên đã lại một lần nữa hối thúc Hàn Quốc hồi đáp về đề xuất tái thống nhất hai miền thông qua hình thức liên bang ở mức thấp. Trước đó, ngày 1/10, Bình Nhưỡng đã kêu gọi Hàn Quốc hồi đáp về đề xuất này, vốn được cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành đưa ra cách đây đúng 34 năm. Theo đề xuất ngày 10/10/1980 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, hai miền hướng tới thành lập một nhà nước tái thống nhất dân tộc ở cấp độ thấp, cho phép hai bên thực hiện quyền tự trị khu vực và theo các hệ tư tưởng khác nhau. Triều Tiên nhấn mạnh đề xuất này là "định hướng đúng nhất để đạt được tái thống nhất dân tộc".


TTXVN/ Tin Tức

Triều Tiên tăng tốc cho cuộc chiến tranh tổng lực
Triều Tiên tăng tốc cho cuộc chiến tranh tổng lực

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết với mục tiêu thống nhất đất nước vào năm 2015, Triều Tiên đã tăng tốc cho cuộc chiến tranh tổng lực bằng cách thực hiện huấn luyện chiến thuật và tăng cường khả năng tấn công của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN