Hà Lan điều chiến đấu cơ F-16 không kích IS

Theo truyền thông Hà Lan ngày 24/9, các máy bay chiến đấu F-16 của nước này sắp gia nhập chiến dịch không kích do Mỹ cầm đầu nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

 

Nhật báo “Volkskrant” dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết 4 máy bay F-16 có thể sẽ tham chiến ở Iraq, trong khi đó Hãng thông tấn quốc gia Hà Lan (ANP) cho hay số lượng máy bay hiện vẫn chưa được quyết định.



Hiện trường sau các cuộc oanh tạc của liên quân xuống làng Kfar Derian, tỉnh miền tây Aleppo ngày 23/9. Ảnh: AFP-TTXVN


Iraq hoan nghênh các cuộc tấn công do Mỹ chỉ huy nhằm vào những nhóm phần tử thánh chiến, trong đó có tổ chức IS. Tuy nhiên, hồi tuần trước, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố rằng có những rào cản pháp lý đối với việc nước này tiến hành không kích nhằm vào IS ở Syria mà không có sự ủy thác của Liên hợp quốc (LHQ).


Hạ viện Anh thảo luận không kích IS


Nguồn tin từ Điện Westminter cho biết ngày 26/9 tới, Hạ viện Anh sẽ thảo luận kế hoạch không kích các phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq. Dự kiến, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ nhận được đề nghị hỗ trợ quân sự chính thức từ phía Chính phủ Iraq trong ngày 24/9.


Hiện các nghị sĩ Công đảng đối lập đã tỏ dấu hiệu ủng hộ chính phủ hành động. Trong một phát biểu cùng ngày, thủ lĩnh Công đảng Ed Miliband nói rằng đảng của ông sẽ ủng hộ nước Anh tham gia chiến dịch không kích do Mỹ cầm đầu nhằm vào các căn cứ của IS. Ông Miliband nói trên chương trình phát thanh "Today" của BBC: "Chúng tôi để ngỏ khả năng hành động. Điều này cần được thực hiện rất nghiêm túc".

 

Trong khi đó, Thủ tướng Cameron trong phát biểu tối 23/9 nêu rõ: "IS đã tiến hành và đang chuẩn bị thêm các âm mưu tại châu Âu và những nơi khác, đặc biệt là tại Bỉ... Và chúng cũng đang toan tính những mưu đồ khác, trong đó có âm mưu nhằm vào đất nước chúng ta. Đây là một cuộc chiến mà bạn không thể chọn cách đứng ngoài".

 

Theo giới quan sát, ông Cameron muốn có sự đảm bảo ủng hộ từ phía Công đảng để tránh tình huống mà ông đã gặp phải hồi năm ngoái, khi Hạ viện Anh bỏ phiếu bác kế hoạch của Thủ tướng tấn công chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria.


IS dồn hỏa lực chiếm thị trấn chiến lược


Ngày 24/9, phó thủ lĩnh lực lượng chiến binh người Kurd bảo vệ thị trấn Kobani giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ocalan Iso cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 23/9 đã tăng viện cho các tay súng đang giao chiến với lực lượng người Kurd để giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược này. Hoạt động tăng viện trên bắt nguồn từ các đợt không kích do Mỹ cầm đầu nhằm vào nhóm thánh chiến này ở những nơi khác.

 

Trả lời phỏng vấn Reuters qua điện thoại, ông Iso cho hay ngày càng có nhiều tay súng và xe tăng của IS tới đây kể từ khi liên minh do Mỹ cầm đầu bắt đầu tiến hành không kích IS ở Syria hôm 23/9. Ông Iso nêu rõ: "Số lượng các tay súng đã gia tăng, số lượng xe tăng cũng đã tăng lên kể từ khi bắt đầu chiến dịch oanh tạc Raqqa".

 

Hiện lực lượng của IS chỉ còn cách vùng ngoại vi phía Nam của Kobani chưa đầy 8km và đây là khoảng cách gần nhất từ trước đến nay của IS tới thị trấn còn được biết đến với tên gọi là Ayn al-Arab.

 

 

TN

Lý do 5 quốc gia Arập hỗ trợ Mỹ không kích IS tại Syria
Lý do 5 quốc gia Arập hỗ trợ Mỹ không kích IS tại Syria

Đối với Mỹ, điều vô cùng thiết yếu hiện nay là nhằm cho thế giới thấy việc chống lại IS còn có sự tham gia của chính các quốc gia Arập và thế giới Hồi giáo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN