Hà Giang sẵn sàng chống rét

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang, trong các ngày từ 13 - 15/1, một đợt không khí lạnh với cường độ mạnh từ phía Bắc tiếp tục tràn xuống làm cho nền nhiệt độ của Hà Giang giảm mạnh, trời rét đậm, rét hại.

 

Ở các xã biên giới của 3 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần đã xuất hiện sương muối và băng giá, nhiệt độ ở mức thấp nhất có nơi dưới âm 1 độ C... ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số. Tại các huyện trên Cao nguyên đá Đồng Văn như: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc và 2 huyện vùng cao núi đất phía tây là Hoàng Su Phì, Xín Mần, nhiệt độ xuống còn 1 - 2 độ C, gây rét đậm, rét hại, sương mù dày đặc, làm cho cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Hà Giang càng khó khăn hơn.


Trước tình trạng thời tiết khắc nghiệt này, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân, trung tâm y tế 11 huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đã cử nhiều đoàn cán bộ xuống cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phòng chống rét cho nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Các cơ sở y tế đều tăng cường các biện pháp phòng chống rét cho người bệnh đến khám và điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, ôxy, hóa chất, vật tư y tế và các thiết bị sưởi ấm để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị kịp thời cho bệnh nhân, nhất là các bệnh thường gặp trong những ngày rét đậm, rét hại. UBND các huyện cũng đã chỉ đạo phòng giáo dục căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương cho học sinh nghỉ học để tránh rét.


Hiện tại, người dân vùng cao Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho đàn gia súc; đồng thời mua bạt che chắn, gia cố lại chuồng trại, lùa hết gia súc đang chăn thả rông trong rừng về tránh rét; triển khai các biện pháp bảo vệ diện tích cây lương thực, hoa màu trên nương rẫy...


Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang, trong những ngày tới Hà Giang sẽ tiếp tục có thêm những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. UBND tỉnh Hà Giang đang khẩn trương chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện, thành phố cử nhiều đoàn công tác về các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới tuyên truyền cho bà con nhân dân cách phòng, tránh rét; tập trung phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

 

Minh Tâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN