Giới doanh nghiệp lo ngại trước khả năng Anh rời khỏi EU

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney ngày 14/5 nhận định Anh nên tiến hành "càng sớm càng tốt" cuộc trưng cầu ý dân về việc nước này nên ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney.


Theo phóng viên TTXVN tại London, trả lời phỏng vấn trong chương trình "Hôm nay" (Today) của kênh phát thanh 4 Tổ hợp truyền thông Anh BBC, ông Carney cho rằng triển vọng về một cuộc trưng cầu ý dân như vậy đang gây tâm lý bất ổn trong giới doanh nghiệp và điều này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế nếu các công ty quyết định đình lại các kế hoạch đầu tư. Ngoài ra, ông còn cho biết nhiều công ty đã bày tỏ lo ngại trước lời hứa tổ chức trưng cầu ý dân của Thủ tướng David Cameron cũng như trước khả năng Anh rời khỏi EU, trong bối cảnh EU là nền kinh tế lớn nhất thế giới, là điểm đến đầu tư lớn nhất và cũng là nhà đầu tư lớn nhất của Vương quốc Anh.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn trên, ông Carney đã bác bỏ ý kiến cho rằng lao động ngoại giá rẻ là nguyên nhân khiến năng suất lao động của Anh kém đi và tăng trưởng lương yếu. Nhà hoạch định chính sách hàng đầu của BoE nhận định tăng trưởng lương thấp là do ngày càng nhiều người Anh, kể cả người già, sẵn sàng làm việc, cũng như do số người muốn làm thêm giờ ngày càng tăng. Trong hai năm gần đây, số người trong độ tuổi 50 và 60 vẫn tiếp tục làm việc cao hơn khoảng 300.000 người so với các năm trước đó. Số người muốn làm việc thêm giờ cũng tăng thêm từ 200.000 đến 300.000 người và điều này đưa Anh trở thành một trong những thị trường việc làm mạnh nhất trên thế giới.

Ông Carney dự báo năng suất lao động tại Anh sẽ sớm tăng sau khi năng suất dự phòng đã sắp cạn kiệt. Theo ông, chính người nhập cư sẽ góp phần cải thiện năng suất lao động bởi họ luôn sẵn sàng làm công việc thấp hơn khả năng của mình trước khi tìm được một công việc phù hợp hơn. Ngoài ra, Thống đốc BoE cũng nhận định lạm phát của Anh - hiện bằng 0 - có thể rơi xuống mức âm trong số liệu thống kê tháng Tư vừa qua dự kiến được công bố vào ngày 19/5 tới, song nó sẽ bắt đầu tăng trở lại vào cuối năm nay.


TTXVN/Tin tức
EU sẵn sàng đàm phán với Anh về đề nghị cải cách
EU sẵn sàng đàm phán với Anh về đề nghị cải cách

Ngay sau khi đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh, Ủy ban châu Âu tuyên bố "hợp tác mang tính xây dựng" với Anh liên quan các chương trình cải cách mà London muốn EU thực hiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN