Giá xăng tại Nga rẻ mà vẫn... đắt

Báo Độc lập (Nga) số ra mới đây đã cảnh báo giá xăng tại Nga tuy nằm trong tốp các nước có giá xăng rẻ nhất châu Âu, song vẫn bị coi là đắt khi so sánh với đồng lương trung bình.

Một của hàng bán xăng tại Nga. Ảnh: Báo Độc lập


Bài báo ghi nhận trong năm 2013 vừa qua, giá xăng ở Nga tăng tổng cộng 6%, trong khi chỉ số này ở các nước Liên minh châu Âu (EU) lại giảm gần 3%. Theo điều tra của một hãng thông tấn Nga, có thể nói Nga là một trong những quốc gia có giá xăng dầu rẻ nhất châu Âu, tương tự như ở Mỹ. Song điều đáng nói là trong khi mức lương trung bình tháng của một người làm công ở Mỹ có thể mua được hơn 3.300 lít xăng, thì con số này ở Nga chỉ là 717 lít. Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán rằng vào năm 2014, giá nhiên liệu sẽ còn tiếp tục đắt lên, từ 8-10% và không có quốc gia nào "miễn nhiễm" trước xu thế này.


Hãng xếp hạng RIA "Rating" cho rằng năm 2013 vừa qua, trong khi người tiêu dùng châu Âu có thể tiết kiệm tiền mua nhiên liệu chạy xe, thì người tiêu dùng Nga, ngược lại, buộc lòng phải cắt giảm ngân sách gia đình bù cho giá xăng tăng cao.


Giới nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu chính thức liên quan giá xăng A95 ở các nước châu Âu, Liên minh Hải quan và Mỹ. Trên cơ sở đó rút ra kết luận trong năm 2013, giá xăng tại EU giảm trung bình 2,6% so với mức một năm trước đó. Nguyên nhân chủ yếu là do giá dầu thế giới giảm khoảng 4,5% so với năm trước. Trong khi đó, giá xăng tại ba quốc gia thuộc Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhastan lại tăng với 22% tại Belarus, 6% tại Nga và 0,7% tại Kazakhstan.


Tuy nhiên, nếu so sánh giá xăng được bán tại một số quốc gia, có thể thấy tại ba nước Liên minh Hải quan và Mỹ, giá xăng vẫn rẻ hơn hẳn, chỉ vào khoảng trên dưới 1 USD/lít, trong khi chỉ số này tại Na Uy, nơi được coi có giá xăng đắt nhất châu Âu là vào khoảng 2,5 USD/lít. Với một phép tính so sánh rất đơn giản này, các nhà hoạch định chính sách cho rằng Nga và các nước thuộc Liên Xô dường như là những nơi có giá xăng rẻ nhất ở châu Âu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng ở đây chớ nên hy vọng có thể được mua nhiên liệu với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, vấn đề lại nằm ở chỗ nếu quy đồng lương công chức nhận được mỗi tháng ra... xăng, thì hóa ra chưa chắc đã là vậy.


Quả thật, đồng lương của công chức ở các quốc gia không như nhau, từ đó có thể thấy mức sống khác nhau ở mỗi nước, và điều này lại thuộc về một phạm trù xã hội khác, chứ hoàn toàn không liên quan tới giá xăng hay chất lượng mặt hàng thiết yếu này. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng tại Na Uy - nơi giá xăng đắt nhất châu Âu, tiền lương trung bình/tháng của một công chức có thể mua được 2.300 lít xăng, trong khi tại Mỹ - nơi có giá xăng rẻ bằng tại Nga, một công chức đi làm mỗi tháng mua được 3.300 lít xăng, trong khi tại Nga, con số này chỉ là 717 lít.


Một trong những yếu tố khiến giá xăng dầu tại Nga trong năm qua tăng là do đồng rúp suy yếu, mất giá tới 7,5% so với đồng USD. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu phải định hướng lại xuất khẩu vì sự yếu kém của đồng rúp. Trong hai năm qua, xuất khẩu các sản phẩm dầu ở Nga đã phát triển đến mức kỷ lục. Việc định hướng lại sẽ cho phép tăng lợi nhuận cho các công ty xăng dầu, tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa việc người tiêu dùng trong nước sẽ tiếp tục phải chịu giá xăng đắt lên. Các chuyên gia dự đoán rằng năm 2014, người Nga cần phải chuẩn bị cho giá xăng tiếp tục tăng từ 8 - 10%.


Bài báo kết luận bằng việc đưa ra thông tin đòi hỏi giới chức Nga lưu ý mức lương trung bình ở nước này thấp hơn Mỹ bốn lần, thấp hơn Na Uy sáu lần và trong bối cảnh như vậy, cho dù giá xăng dầu có rẻ nhất châu Âu, thì đối với người dân Nga, vẫn luôn luôn là quá đắt.


Quế Anh (P/v TTXVN tại LB Nga)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN