Giá ngũ cốc tăng do hạn hán

Đúng như cảnh báo của các chuyên gia trước đây không lâu về nguy cơ khủng hoảng và tăng giá lương thực do hạn hán trên diện rộng kéo dài tại Mỹ, ngày 21/8, giá ngô và đậu tương tại Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục.

Trong phiên giao dịch cuối ngày 21/8, giá ngô tại Mỹ tăng lên 8,3875 USD một giạ, tăng tới 68% so với tháng 6. Trong khi đó, giá đậu tương là 17,3025 đôla Mỹ một giạ, tăng 39% so với tháng 6.


Giá ngô và đậu tương tại Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục do hạn hán kéo dài. Nguồn: Internet.



Đây là hệ lụy tất yếu của tình trạng nắng nóng kéo dài hơn ba tháng tại các khu vực miền Trung và Trung tây nước Mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng tại khu vực sản xuất ngô và đậu tương lớn nhất thế giới này.

Giá lương thực đã tăng mạnh sau khi các chuyên gia công bố báo cáo dựa trên đợt thống kê thường niên về tình hình canh tác. Theo đó, người nông dân sẽ phải đối mặt với một vụ thu hoạch tồi tệ do thời tiết khắc nghiệt.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng dự báo sản lượng lương thực toàn cầu năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Hạn hán cũng ảnh hưởng đến lượng cỏ khô để chăn nuôi gia súc, khiến giá thịt có thể cũng sẽ tăng cao trong năm tới.

Giới chuyên gia cho rằng khó có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng giá lương thực vào thời điểm hiện tại song cảnh báo nếu thời tiết bất thường, thế giới có thể sẽ lại phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng như năm 2007-2008. Khuyến cáo đưa ra là các nước nên chuẩn bị từ rất sớm cho khả năng tăng giá lương thực.

Trong một diễn biễn khác, kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Viện thăm dò Gallup công bố ngày 21/8 cho biết có khoảng 20% dân số Mỹ không có đủ tiền để mua lương thực, thực phẩm đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Theo Gallup, những người gặp khó khăn chủ yếu sống tại các bang Đông nam và Tây nam nước Mỹ.  Mississippi là bang có tỷ lệ thiếu ăn cao nhất tại Mỹ - 25% dân số, tiếp đến là các bang Alabama và Delaware; trong khi người dân các bang North Dakota, South Dakota và Vermon gặp ít khó khăn hơn.

Đợt hạn hán từ đầu năm nay, được coi là tồi tệ nhất kể từ những năm 50 của thế kỷ trước, đã ảnh hưởng đến hơn 80% diện tích đất nông nhiệp của Mỹ, đe dọa gây thiệt hại vụ mùa nghiêm trọng. Bộ Lương thực Mỹ dự báo giá các loại thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm sữa sẽ tăng trong vòng 2 tháng tới.


TTXVN/ Tin Tức

FAO: Sản lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ giảm
FAO: Sản lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ giảm

Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong năm nay ước sẽ giảm 23 triệu tấn, xuống còn 2,39 tỷ tấn, do bị tác động của hạn hán ở Mỹ và miền Nam Liên bang Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN